Suy niệm Lời Chúa

LỜI CHÚA Mc 1, 14-20
Sau khi Gioan bị bắt, Chúa Giêsu sang xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng nước Thiên Chúa, Người nói: "Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Phúc Âm". Đang lúc đi dọc theo bờ biển Galilêa, Người thấy Simon và em là Anrê đang thả lưới xuống biển, vì các ông là những người đánh cá. Chúa Giêsu bảo các ông: "Hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành những kẻ chài lưới người". Lập tức các ông bỏ lưới theo Người. Đi xa hơn một chút nữa, Người thấy Giacôbê con ông Giêbêđê và em là Gioan đang xếp lưới trong thuyền, Người liền gọi các ông. Hai ông bỏ cha là Giêbêđê ở lại trên thuyền cùng với các người làm công, và đi theo Người.
SUY NIỆM
Có một câu chuyện được kể như sau: Một hôm Satan kêu trách Thiên Chúa rằng: "Chúa thật là bất công! Cụ thể là có rất nhiều kẻ phạm đủ thứ tội ác, thế mà Ngài vẫn thường hay tha tội cho chúng. Có nhiều kẻ sa đi ngã lại nhiều lần cùng một thứ tội, mà khi chúng ăn năn sám hối thì Ngài vẫn tha thứ cho chúng. Còn tôi, tôi chỉ phạm tội không vâng lời Ngài duy chỉ một lần, thế mà Ngài kết án phạt tôi phải hoả ngục đời đời, và không bao giờ tha tội cho tôi!". Bấy giờ Thiên Chúa ôn tồn nói với tên quỷ kia rằng: "Sở dĩ Ta tha tội cho con cái loài người tội lỗi là vì chúng khiên tốn nhận mình là kẻ có tội, và hồi tâm sám hối, quyết tâm canh tân đời sống, để được cứu rỗi. Còn ngươi, từ ngày ngươi phạm tội kiêu ngạo bất tuân lời Ta, chống lại Ta và bị phạt trong hoả ngục đến nay, đã có bao giờ ngươi khiêm nhường nhận lỗi và hồi tâm sám hối để xin Ta tha thứ cho ngươi hay chưa?"
Kính thưa…..Câu chuyện trên cũng như trang Tin mừng chúng ta vừa nghe nhấn mạnh trước hết đến tính cách khẩn trương của lời Chúa khi kêu gọi hoán cải để được cứu rỗi. Bằng một lối văn sinh động, thánh Marcô trình bày nội dung lời rao giảng đầu tiên của Chúa: “Thời gian đã mãn, Nước Thiên Chúa đã đến gần. Các con hãy sám hối và tin vào Tin mừng”.
Chúng ta hãy để ý đến những cụm từ, trước hết là cụm từ: “Thời đã mãn”, đó là chuỗi ngày giờ Thiên Chúa sắp đặt cách mầu nhiệm từ ban đầu, và trải qua dòng lịch sử liên hệ đến việc cứu chuộc thực hiện trong Chúa Giêsu Kitô. Thời gian đã mãn, có nghĩa là thời gian quyết định số mệnh của nhân loại: đó là thời gian thuận tiện, là ngày cứu độ.
Cụm từ thứ hai: “Nước Thiên Chúa đã đến gần”. Nước Thiên Chúa ở đây ám chỉ đến Chúa Kitô, Đấng mà Gioan tẩy giả tuyên bố là sẽ đến sau ông, nhưng quyền lực hơn ông, chính Ngài sẽ dùng lời rao giảng và công việc của mình để chuyển xuống nhân loại sự hiện diện có sức cải hóa của Thiên Chúa.
Cụm từ thứ ba: “Hãy sám hối và tin vào Tin mừng”. Nước Thiên Chúa là một hồng ân, muốn nhập thì phải thực thi một điều kiện tiên quyết là hoán cải tâm hồn. Hãy sám hối và tin vào Tin mừng là hai lời mời gọi, nhưng diễn tả một thực tại mới mẻ là sự trong sạch, căn bản cho những ai muốn trở thành con cái Thiên Chúa. Việc hoán cải nói lên sự biến đổi sâu xa trong tâm hồn; còn việc tin vào Tin mừng là hoàn toàn phó thác cho Chúa, tin vào Tin mừng như thế không còn là một hiểu biết suông, nhưng là sống một cảm nghiệm mới mà Chúa Kitô dành cho những ai tin vào Ngài.
Tiếp theo, trang TM hôm nay nhấn mạnh đến việc Chúa Giêsu khởi sự đời sống công khai, đã chọn gọi bốn môn đệ đầu tiên. Đó là Phêrô, Anrê, Giacôbê và Gioan. 
Tin Mừng cho biết cả bốn môn đệ đầu tiên ấy đều là những người chài lưới. Nghe tiếng Chúa kêu gọi, các ông đáp lại ngay và sẵn sàng từ bỏ mọi sự, kể cả những gì thiết thân nhất trong đời sống như nghề nghiệp và phương tiện sinh sống cùng với những mối liên hệ ruột thịt tự nhiên. Các ông rời bỏ quê hương làng xóm, nơi chôn nhau cắt rốn, để đi đến những nơi Thầy Giêsu sẽ sai đến. Quê hương các ông bây giờ là thế giới. Các ông từ bỏ gia đình ruột thịt quen thuộc, Thiên Chúa sẽ ban cho các ông một gia đình khác, gia đình các linh hồn mà các ông sắp cứu vớt. Chúa Giêsu chỉ cho các ông thấy thế giới như biển cả mênh mông và các ông có sứ mệnh là đem các linh hồn về cho Chúa.
Kính thưa… Lời kêu gọi “Hãy đi theo tôi” cách đây hơn 2000 năm vang bên tai các tông đồ thì hôm nay vẫn còn vang lên trong nhịp sống Giáo hội và gửi đến mỗi người chúng ta hằng ngày. Không riêng gì hàng giáo sĩ hay các tu sĩ nam nữ mà ai ai trong cộng đoàn chúng ta cũng là môn đệ được Chúa kêu gọi. Ít người được chọn để lãnh nhận những sứ mạng đặc biệt như các tông đồ xưa kia. Gọi thì nhiều, chọn thì ít; nhưng tất cả chúng ta đều được gọi để làm vườn nho, làm chứng cho Thiên Chúa, được giao trách nhiệm giới thiệu Thiên Chúa đến với mọi người. Vấn đề là chúng ta có quan tâm lắng nghe và đáp ứng không?
Ngày chúng ta nhận phép Rửa tội là ngày chúng ta được vinh dự làm con cái Thiên Chúa, được giải thoát khỏi ách nô lệ của tội lỗi; đồng thời được ủy thác sứ vụ làm tông đồ đem Tin Mừng cứu độ đến cho muôn người. Qua Bí tích Rửa tội, chúng ta đã được Chúa mời gọi theo Chúa, chúng ta đã thực sự là Kitô hữu rồi. Nhưng đời sống Kitô hữu không phải chỉ là tin những điều Giáo hội dạy, giữ những điều răn Chúa và Giáo hội truyền, và giữ như thế để được rỗi linh hồn, nhưng phải là những tông đồ cho Chúa nữa. Làm tông đồ trước tiên là bằng chính đời sống tốt đẹp của chúng ta. Đời sống tốt đẹp của chúng ta trước tiên phải bắt đầu bằng việc đổi mới tâm hồn, bằng việc"Sám hối và tin vào Tin mừng". Sống và chia sẻ niềm tin, là đem tin vui đến cho mọi người. Nhưng trước hết tin vui ấy phải là niềm hân hoan đích thực, gây xúc động mãnh liệt trong lòng người đi loan báo.
Nhờ ơn Chúa Thánh Thần hỗ trợ, chúng ta hãy mau mắn đáp lời Chúa kêu gọi “Hãy theo Tôi” để trở thành những người “chài lưới người” theo chương trình cứu độ của Thiên Chúa.
Xin Chúa cho chúng ta biết sống đạo cách tốt đẹp, nêu gương sáng cho mọi người, trước tiên cho những người thân yêu trong gia đình bằng đời sống hòa thuận yêu thương nhau, hạnh phúc trong tình yêu mến Chúa và yêu mến nhau , rồi từ đó lan tỏa cho những người chung quanh chúng ta. Amen!

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi
 



LỜI CHÚA Ga 1, 35-42
Khi ấy, Gioan đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông nhìn theo Chúa Giêsu đang đi mà nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa". Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu ngoảnh mặt lại, thấy họ đi theo Mình, thì nói với họ: "Các ngươi tìm gì?" Họ thưa với Người: "Rabbi, nghĩa là: thưa Thầy, Thầy ở đâu?" Người đáp: "Hãy đến mà xem".
Họ đã đến và xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng giờ thứ mười. Anrê, em ông Simon Phêrô, (là) một trong hai người đã nghe Gioan nói và đã đi theo Chúa Giêsu. Ông gặp Simon anh mình trước hết và nói với anh: "Chúng tôi đã gặp Đấng Messia, nghĩa là Đấng Kitô". Và ông dẫn anh mình tới Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nhìn Simon và nói: "Ngươi là Simon, con ông Gioan, ngươi sẽ được gọi là Kêpha, nghĩa là Đá".
SUY NIỆM
Một nghi thức đầu tiên mà trong bất cứ buổi hội họp hay một bữa tiệc lớn nhỏ nào người ta vẫn thường làm, đó là MC, người dẫn chương, trình giới thiệu những người hiện diện, nhất là giới thiệu những chức sắc, những nhân vật quan trọng. Trong cuộc sống xã giao hằng ngày cũng vậy, mỗi khi gặp những người mới lạ, người ta cũng thường giới thiệu nhau. Như vậy, giới thiệu nhau là một điều rất bình thường, và tất cả chúng ta đều biết mục đích của sự giới thiệu là để biết nhau.
Thánh Gioan tiền hô hôm nay, trong bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe đọc, đã làm công việc giới thiệu Chúa Giêsu cho các môn đệ của ông. Giới thiệu đây không còn dừng ở khía cạnh nhân văn, nhưng là biểu hiện của niềm tin, một lời tuyên tín rất đẹp: “Đây là Chiên Thiên Chúa” (Ga 1,36).Lời giới thiệu này chứng tỏ Gioan biết Chúa Giêsu là ai và cũng chứng tỏ ông ý thức sứ mệnh tiền hô của mình khi hướng dẫn cho hai môn đệ của ông đến gặp Chúa. Đây là lời giới thiệu trung thực, đầy can đảm và có mãnh lực thôi thúc hai môn đệ đi theo Chúa. 
Hai môn đệ ấy, một người là Anrê, còn người kia, tuy Tin Mừng không nói đích danh, nhưng chúng ta biết đó là Gioan, tác giả bài Tin Mừng này, bởi vì trong sách Tin Mừng của ông, ông thường giấu tên mình. Họ đến nói chuyện với Chúa, và sau khi tiếp xúc với Chúa ra về, hai ông đã biểu lộ lòng tin : tin nhận Chúa là Đấng Mê-si-a, Đấng Thiên Sai, Đấng Cứu Thế, và lòng đầy phấn khởi, quyết dấn thân theo Chúa không điều kiện. Ngày hôm sau, ông Anrê lại đưa em mình là Si-mon đến gặp Chúa. Vừa gặp Si-mon, Chúa đổi ngay tên cho ông là Phêrô. Chúa Giêsu đổi tên cho Si-mon, minh chứng uy quyền của Chúa, và Ngài sẽ trao cho ông một sứ mệnh mới, một nhiệm vụ đặc biệt. Phêrô, nghĩa là Đá Tảng, tức là ông sẽ làm nền móng của Giáo hội, ông sẽ là người lãnh đạo tối cao của Giáo hội sau này.
Như vậy, Gioan Tẩy Giả biết Chúa Giêsu, nên ông đã giới thiệu cho các môn đệ và hai môn đệ đã tin theo Chúa. Liền sau đó, Anrê đã giới thiệu cho em mình, và Phêrô cũng tin theo Chúa. Rồi cả ba môn đệ cũng như tất cả các môn đệ khác đã biết Chúa, sống với Chúa và vâng lệnh truyền của Chúa đi giới thiệu Chúa cho muôn dân : “Anh em hãy đi khắp nơi rao giảng cho mọi người”. Các ông đã hoàn thành tốt đẹp nhiệm vụ này.
Đối với chúng ta hôm nay, một khi đã chịu phép Rửa tội và gia nhập vào Giáo hội, chúng ta đều có nhiệm vụ giới thiệu Chúa cho anh em. Muốn giới thiệu Chúa : 
1 - Trước hết chúng ta biết Chúa, phải tìm đến chỗ Ngài ở để tìm hiểu về Ngài và sống với Ngài. Vì chỉ khi đến ở với Ngài chúng ta mới có thể nghe được những lời tâm sự và tiếng nói của Ngài. Samuel trong bài đọc thứ nhất cũng đã muốn đi tìm Thiên Chúa nên cậu đã vào ở trong đền thờ. Đền thờ là biểu tượng cho Nhà của Thiên Chúa. Samuel không những chỉ ở trong đền thờ nhưng còn ngủ trong đền thờ nữa. Vì ở nơi nhà của Thiên Chúa nên Samuel đã nghe được tiếng của Thiên Chúa. Nếu chúng ta muốn nghe được tiếng của TC, chúng ta cũng cần phải thường xuyên tìm đến nhà của Thiên Chúa để ở lại đó. Việc đến nhà thờ tham dự Thánh lễ và cầu nguyện hàng tuần là một việc làm không thể thiếu trong đời sống Kitô giáo. Khi đến nhà thờ, chúng ta cũng cần phải có tâm hồn chuẩn bị sẵn sàng như Samuel. Khi nhận biết được tiếng gọi của Chúa, Samuel đã mau mắn đáp lại, "Lạy Chúa xin hãy nói vì tôi tớ Chúa đang nghe." Sống với Chúa chính là chuyên chăm học hỏi, suy niệm Lời Chúa, tham dự Thánh lễ mỗi ngày và chiêm nghiệm trước Thánh Thể thứ năm hang tuần để trở nên người giới thiệu Chúa cách trung thực và chính xác cho người khác. 
2 - Tìm Chúa, biết Chúa, tiếp theo ta phải nghe Theo Tiếng Chúa. Nếu chúng ta không tiếp tục đến nhà Chúa để nghe tiếng gọi của Ngài thì chúng ta có thể sẽ trở nên giống như những tín hữu ỡ Corintô trong bài đọc hai. Họ đã nghe và nhận lãnh đức tin, nhưng họ không tiếp tục lắng nghe để đi theo tiếng gọi của Thiên Chúa trong việc sống đức tin. Họ đã quay trở về lối sống dân ngoại. Sống trong thế giới hiện đại, chúng ta không thể tránh khỏi những khó khăn và thử thách để nghe được tiếng nói của Thiên Chúa trong việc sống tinh thần đức tin Kitô giáo. Chúng ta cần cố gắng mới vượt qua được thử thách và khó khăn này.
3 - Cuối cùng, mỗi người chúng ta hãy có thái độ khiêm tốn để giới thiệu Chúa cho người khác, nhất là cho những người anh em lương dân. Gioan Tẩy Giả chính là mẫu mực cho mỗi người chúng ta noi theo. Khi giới thiệu Chúa xong, ông đã lặng lẽ rút lui để Chúa lớn lên. Bổn phận giới thiệu Chúa cho người khác là một ân sủng được trao ban. Để nói về tình thương, chúng ta phải có kinh nghiệm về tình thương. Cách chuyển thông chính xác nhất tình thương của Thiên Chúa là bản thân mỗi người yêu tha nhân với tấm lòng chân thành của mình. 
Giáo hội ngày ngày hằng kêu gọi mọi tín hữu Kytô ra sức loan truyền ơn cứu độ cho muôn người được nhận biết Chúa bằng chính hành động sống cụ thể của mình trong cuộc sống thường nhật. Lời giới thiệu của Gioan Tẩy giả về Chúa Kitô rất ngắn. Điều đó nhắn nhủ rằng: Để giới thiệu về Chúa, chưa chắc đã cần nói nhiều.Vì nói nhiều chưa chắc đã là nói hay. Nói hay mà không đúng thì chỉ làm người nghe lạc lối. Để giới thiệu về Chúa cần nói đúng và sống điều mình rao giảng thì mới đạt hiệu quả. 
Lạy Chúa, xin cho chúng con nhìn thấy sự từ bỏ của Gioan và hai môn đệ mà xét lại bản thân. Xin cho chúng con luôn chọn Chúa qua những chọn lựa nhỏ bé nhiều lần trong ngày để Chúa chiếm trọn cuộc sống chúng con và để chúng con thông hiệp vào cuộc sống Chúa, nhờ đó chúng con được ở lại với Chúa mãi mãi. Và Lạy Chúa, xin ở lại với chúng con, vì chúng con yếu đuối, chúng con cần Chúa đỡ nâng mỗi ngày trong cuộc sống. Không có Chúa, chúng con đâu còn nồng nhiệt hăng say. Xin ở lại với chúng con vì chúng con chỉ tìm Chúa, yêu Chúa và không đòi phần thưởng nào khác ngoài việc được yêu Chúa hơn. Amen.

 


LỜI CHÚA Mt 2, 1-12
Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà đạo sĩ từ Ðông phương tìm đến Giêrusalem. Các ông nói: "Vua người Do-thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Ðông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người". Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Ðức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: "Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Ðấng Tiên tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta".
Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bêlem và dặn rằng: "Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người".
Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Ðông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược.
Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình.
SUY NIỆM
Khi đọc hay đã xem tác phẩm Tây Du Ký được dựng thành phim của nhà văn Ngô Thừa Ân, nhiều người tỏ ra cảm phục trước ý chí vượt khó diệu kỳ của thầy trò Đường Tăng. Quả vậy, để đến được núi Tây Thi thỉnh Kinh Phật, họ đã phải trãi qua một cuộc hành trình dài với bao nhiêu chông gai thử thách. Đường xa vạn dặm, lại thêm vô vàn cạm bẫy của đủ thứ yêu ma quỉ quái khiến cho cả 4 thầy trò nhiều phen muốn bỏ cuộc. Hành trình “Tây du” đó thực sự là một cuộc thử thách của cả lý trí (biểu tượng qua nhân vật Tôn Ngộ Không) lẫn con tim (biểu tượng qua nhân vật Tam Tạng).
Đọc lại trình thuật Tin mừng Mathêu, chúng ta thấy hành trình “Đông du” của ba nhà đạo sĩ cũng không kém phần gian truân. Nhưng đó cũng là một hành trình rất đẹp. Để có thể triều yết Đấng mà họ gọi là Đại Vương, Vua Dân Do thái, họ đã phải vượt qua một chặng đường dài thăm thẳm. Dĩ nhiên đấy là một cuộc hành trình có thật, chứ không phải do tác giả hư cấu như hành trình của thầy trò Đường Tăng. Ở đây ta thấy hành trình của các đạo sĩ quả là một hành trình của lý trí, của con tim và của đức tin.
- Hành trình của các đạo sĩ, hành trình của lý trí khám phá. 
Là những nhà Thiên văn, các nhà đạo sĩ đã biết dùng những kiến thức của mình để khám phá những dấu chỉ của điềm trời, đặt biệt là ánh sao chiếu mệnh. Họ đã biết sử dụng chất xám để nghiên cứu các hiện tượng lạ trong thiên nhiên, trong vũ trụ. Và chỉ có họ mới phát hiện ra ánh sao lạ, bởi lý trí của họ đã được dùng đúng nơi đúng chỗ, nhằm phục vụ cho chân lý, chứ không phải để phục vụ cho danh lợi thú đời này như Hêrôđê, như các Luật sĩ và Biệt phái. Đặc biệt là trong thời đại ngày hôm nay, rất nhiều người sử dụng lý trí của mình không đúng mục đích. Thậm chí còn sử dụng để phục vụ cho những ý đồ đen tối, thay vì để phục cho công lý, cho sự thật và đem lại lợi ích cho đồng loại. Các đạo tặc tìm kiếm những chiêu thức nhằm lường gạt và hãm hại người khác. Các gian thương tìm cách làm hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng; các tin tặc tạo ra các loại vi rút máy tính phá hoại các chương trình, các dữ liệu; các nhà khoa học vô lương tâm sáng chế ra các thứ vũ khí huỷ diệt hàng loạt….
Trong bối cảnh xã hội như thế, các nhà đạo sĩ là điểm son cho chúng ta noi theo trong việc sử dụng đúng đắn lý trí của mình.
- Hành trình của các đạo sĩ, hành trình của con tim khao khát. 
Con tim khao khát tìm kiếm Chân Lý. Con tim thao thức dấn thân lên đường tìm gặp Sự Thật. Điều này không có nơi Hêrôđê và có rất ít nơi dân thành Giêrusalem và những người Luật sĩ, Biệt phái.
Còn với ba nhà đạo sĩ thì khác. Vì khao khát tìm kiếm chân lý nên họ đã sẵn sàng bỏ lại tất cả: gia đình vợ con, quê hương xứ sở, nhà cửa sự nghiệp,… để lên đường theo ánh sao lạ. Vì khao khát kiếm tìm sự thật, nên họ bất chấp tất cả: đường xá hiểm nguy, núi rừng cách trở, thử thách đợi chờ. Thật đáng khâm phục. Họ ra đi mà không biết sẽ đi đến đâu. Họ ra đi mà không biết ngày nào trở lại, tựa như Abraham ngày xưa vậy. Chính tình yêu đối với vị “Chánh Vương” là động cơ thôi thúc họ thượng lộ khẩn trương. Đúng như lời quả quyết của thánh Phaolô sau này: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2Cr 5,14). 
- Hành trình của các đạo sĩ, hành trình của đức tin soi dẫn.

Khi thấy sao lạ xuất hiện, đức tin đã mách bảo cho các ông biết có Đại Vương, có Đấng Cứu Tinh xuất hiện. Khi ánh sao biến mất, đức tin đã chỉ lối cho các ông tìm đến với Giêrusalem – Kinh đô của Kinh Thánh để được tham vấn. Khi đối diện với một hài nhi nghèo hèn nằm trong máng cỏ, theo lý trí tự nhiên không ai dám mạnh dạn tuyên xưng đó là Con Thiên Chúa, nhưng đức tin đã soi sáng cho các ông nhận ra đó chính là Đấng Cứu Thế muôn dân đang trông đợi. Và cũng chính đức tin đã biến đổi cuộc đời họ. Họ đã trở thành những vị tông đồ đích thực của Đấng Thiên Sai Giêsu. Theo khẩu truyền, ba nhà đạo sĩ đã đi giảng đạo tới tận trời Tây, và hiện nay một ngôi mộ được coi là của ba nhà đạo sĩ ấy, vốn rất được nhiều người kính viếng ở thành Phố Cologne, bên bờ sông Rhin, nước Đức.
Như vậy, rõ ràng hành trình của các đạo sĩ không chỉ là hành trình của lý trí khám phá, của con tim khao khát, mà còn là hành trình của đức tin soi dẫn. Vì nếu không có đức tin soi dẫn thì có lẽ họ đã lạc lối, và bỏ cuộc khi gặp thử thách. Nếu không có đức tin mách bảo thì có lẽ họ đã không nhận ra một trẻ thơ nghèo hèn là một bậc Đế Vương, là một vị Cứu Chúa. Và nếu không có đức tin soi sáng, chắc chắn họ không dại gì phải sụp lạy trước một hài nhi bé bỏng yếu ớt, càng không dại gì phải uổng phí những lễ vật quí báu của mình, nếu họ không tin nhận đó là Vị Cứu Tinh của họ. Theo ngôn ngữ Thánh Kinh, từ ngữ “sụp lạy” ám chỉ một sự qui phục chỉ dành cho Thiên Chúa.
Phần tôi thì sao ? Tôi đang sử dụng lý trí của mình, kiến thức của mình thế nào ? Con tim của tôi đã đặt đúng chỗ chưa ? Tôi thường yêu mến, thường khao khát những gì ? Có phải là “sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần”; hay chỉ là tiền tài, danh vọng, sắc dục và những thú vui hưởng thụ đời này ? Trong hành trình dương thế của tôi, đức tin đóng vai trò nào ? Tôi có coi trọng và biết cầu xin ơn đức tin mỗi ngày, nhất là trong những lúc gặp thử thách, gặp bế tắc trong cuộc sống hay không ?
Nhân loại hôm nay cần thật nhiều tấm lòng vàng để trao tặng những nghĩa cử đẹp, để xoa dịu nỗi đau, và để vực dậy biết bao kiếp đời là hiện thân của Hài Nhi Giêsu. Chúng ta cần một thái độ khiêm tốn vâng phục để “dâng tiến” cho đời con tim yêu thương của chính Đấng đã vì yêu mà đến tìm gặp và cứu độ chúng ta. Đây chính là cuộc Hiển Linh ý nghĩa và kỳ diệu nhất. 
Ước gì gương của ba nhà đạo sĩ luôn được chúng ta soi nhìn. Để trong cuộc lữ hành trần thế, chúng ta luôn đi đúng đường, đúng hướng và đạt tới cùng đích mà chúng ta mong ước. Đó là Nước Chúa, nơi Đức Kitô đang đợi chờ chúng ta. Amen.

 
 

Người ta thường nói: “Chúng ta có nhiều chốn để đi, nhưng chỉ có một nơi để về, đó

Xem tiếp...
 
Tháng 10 01, 2018
GX HIỆP ĐỨC

Thánh lễ cầu cho các linh hồn tại Đất Thánh giáo xứ Hiệp Đức

  Lúc 17 giờ 30 ngày 30/09/2018 Giáo xứ Hiệp Đức tổ chức lễ cầu cho các linh hồn ông bà, cha mẹ, và các bậc tiền nhân trong giáo xứ đã qua đời một cách long trọng. Đặc biệt, đây là  dịp cha chính xứ Phaolo muốn bày tỏ lòng biết ơn đến các bậc tiền nhân, và…
Đọc thêm...

Giáo xứ Hiệp Đức mừng Thánh lễ tạ ơn vĩnh khấn

Ngày 21/09/2018, tại Thánh đường giáo xứ Hiệp Đức đã diễn ra Thánh lễ tạ ơn vĩnh khấn của…

HĐĐ PSTT Hiệp Đức MỪNG BỔN MẠNG

Vào lúc 18 giờ 30 ngày 05 tháng 09 năm 2018. Tại Thánh đường Giáo xứ Hiệp Đức  tổ

Đức Cha Tôma đến thăm Mục vụ và ban Bí tích Thêm sức tại Giáo xứ Hiệp Đức

    Sáng thứ Bảy, ngày 01/09/2018 Giáo xứ Hiệp Đức hân hoan đón chào Đức Cha Tôma
Tháng 7 18, 2018
GP PHAN THIẾT

Thông báo tuyển sinh Chủng viện Nicôla Niên khóa 2018-2019

Thông báo tuyển sinh Chủng viện Nicôla Niên khóa 2018-2019
Đọc thêm...

Hội Khuyến học EDM Giáo Phận Phan Thiết gặp gỡ định kỳ năm

    Sáng 16/6/2018, Hội Khuyến học EDM Giáo Phận Phan Thiết đã tổ chức buổi gặp gỡ

Rao Báo Phong Chức Linh Mục

Rao Báo Phong Chức Linh Mục

Thuyên Chuyển Linh Mục 2018

    Quyết định tuyên chuyển   Danh sách thuyên chuyển   Lịch thuyển chuyển…
Tháng 10 13, 2018
GH HÒAN VŨ

Tiểu sử 7 vị Chân Phước được tuyên thánh ngày Chúa Nhật 14/10/2018

J.B. Đặng Minh An dịch Lúc 10g15 sáng Chúa Nhật 14 tháng 10, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Thánh Lễ tuyên
Đọc thêm...

Đại diện Toà Thánh đến Việt Nam

Tối ngày 9 tháng 9 năm 2018, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Toà

Ðề xuất treo thánh giá tại các tòa nhà chính phủ ở Ý

Dự luật đề xuất treo thánh giá tại trường học và các cơ quan nhà nước, trụ sở ngoại

Lần đầu tiên một giáo dân làm Bộ trưởng tại Tòa Thánh

VATICAN. Lần đầu tiên một giáo dân được bổ nhiệm làm Bộ trưởng tại Tòa Thánh.
004247528
Hôm nay
Hôm qua
Tuần nầy
Tháng qua
Tuần qua
Tháng này
Tất cả
3636
5502
14802
2694326
78996
134084
4247528

Your IP: 46.229.168.141
Server Time: 2018-10-16 18:14:30

Suy tư

Thơ

Giáo xứ và Giờ Thánh lễ trong tuần:

Lịch phụng vụ Công Giáo 2018