Suy niệm Lời Chúa


LỜI CHÚA Mt 2, 1-12
Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà đạo sĩ từ Ðông phương tìm đến Giêrusalem. Các ông nói: "Vua người Do-thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Ðông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người". Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Ðức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: "Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Ðấng Tiên tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta".
Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bêlem và dặn rằng: "Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người".
Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Ðông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược.
Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình.
SUY NIỆM
Khi đọc hay đã xem tác phẩm Tây Du Ký được dựng thành phim của nhà văn Ngô Thừa Ân, nhiều người tỏ ra cảm phục trước ý chí vượt khó diệu kỳ của thầy trò Đường Tăng. Quả vậy, để đến được núi Tây Thi thỉnh Kinh Phật, họ đã phải trãi qua một cuộc hành trình dài với bao nhiêu chông gai thử thách. Đường xa vạn dặm, lại thêm vô vàn cạm bẫy của đủ thứ yêu ma quỉ quái khiến cho cả 4 thầy trò nhiều phen muốn bỏ cuộc. Hành trình “Tây du” đó thực sự là một cuộc thử thách của cả lý trí (biểu tượng qua nhân vật Tôn Ngộ Không) lẫn con tim (biểu tượng qua nhân vật Tam Tạng).
Đọc lại trình thuật Tin mừng Mathêu, chúng ta thấy hành trình “Đông du” của ba nhà đạo sĩ cũng không kém phần gian truân. Nhưng đó cũng là một hành trình rất đẹp. Để có thể triều yết Đấng mà họ gọi là Đại Vương, Vua Dân Do thái, họ đã phải vượt qua một chặng đường dài thăm thẳm. Dĩ nhiên đấy là một cuộc hành trình có thật, chứ không phải do tác giả hư cấu như hành trình của thầy trò Đường Tăng. Ở đây ta thấy hành trình của các đạo sĩ quả là một hành trình của lý trí, của con tim và của đức tin.
- Hành trình của các đạo sĩ, hành trình của lý trí khám phá. 
Là những nhà Thiên văn, các nhà đạo sĩ đã biết dùng những kiến thức của mình để khám phá những dấu chỉ của điềm trời, đặt biệt là ánh sao chiếu mệnh. Họ đã biết sử dụng chất xám để nghiên cứu các hiện tượng lạ trong thiên nhiên, trong vũ trụ. Và chỉ có họ mới phát hiện ra ánh sao lạ, bởi lý trí của họ đã được dùng đúng nơi đúng chỗ, nhằm phục vụ cho chân lý, chứ không phải để phục vụ cho danh lợi thú đời này như Hêrôđê, như các Luật sĩ và Biệt phái. Đặc biệt là trong thời đại ngày hôm nay, rất nhiều người sử dụng lý trí của mình không đúng mục đích. Thậm chí còn sử dụng để phục vụ cho những ý đồ đen tối, thay vì để phục cho công lý, cho sự thật và đem lại lợi ích cho đồng loại. Các đạo tặc tìm kiếm những chiêu thức nhằm lường gạt và hãm hại người khác. Các gian thương tìm cách làm hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng; các tin tặc tạo ra các loại vi rút máy tính phá hoại các chương trình, các dữ liệu; các nhà khoa học vô lương tâm sáng chế ra các thứ vũ khí huỷ diệt hàng loạt….
Trong bối cảnh xã hội như thế, các nhà đạo sĩ là điểm son cho chúng ta noi theo trong việc sử dụng đúng đắn lý trí của mình.
- Hành trình của các đạo sĩ, hành trình của con tim khao khát. 
Con tim khao khát tìm kiếm Chân Lý. Con tim thao thức dấn thân lên đường tìm gặp Sự Thật. Điều này không có nơi Hêrôđê và có rất ít nơi dân thành Giêrusalem và những người Luật sĩ, Biệt phái.
Còn với ba nhà đạo sĩ thì khác. Vì khao khát tìm kiếm chân lý nên họ đã sẵn sàng bỏ lại tất cả: gia đình vợ con, quê hương xứ sở, nhà cửa sự nghiệp,… để lên đường theo ánh sao lạ. Vì khao khát kiếm tìm sự thật, nên họ bất chấp tất cả: đường xá hiểm nguy, núi rừng cách trở, thử thách đợi chờ. Thật đáng khâm phục. Họ ra đi mà không biết sẽ đi đến đâu. Họ ra đi mà không biết ngày nào trở lại, tựa như Abraham ngày xưa vậy. Chính tình yêu đối với vị “Chánh Vương” là động cơ thôi thúc họ thượng lộ khẩn trương. Đúng như lời quả quyết của thánh Phaolô sau này: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2Cr 5,14). 
- Hành trình của các đạo sĩ, hành trình của đức tin soi dẫn.

Khi thấy sao lạ xuất hiện, đức tin đã mách bảo cho các ông biết có Đại Vương, có Đấng Cứu Tinh xuất hiện. Khi ánh sao biến mất, đức tin đã chỉ lối cho các ông tìm đến với Giêrusalem – Kinh đô của Kinh Thánh để được tham vấn. Khi đối diện với một hài nhi nghèo hèn nằm trong máng cỏ, theo lý trí tự nhiên không ai dám mạnh dạn tuyên xưng đó là Con Thiên Chúa, nhưng đức tin đã soi sáng cho các ông nhận ra đó chính là Đấng Cứu Thế muôn dân đang trông đợi. Và cũng chính đức tin đã biến đổi cuộc đời họ. Họ đã trở thành những vị tông đồ đích thực của Đấng Thiên Sai Giêsu. Theo khẩu truyền, ba nhà đạo sĩ đã đi giảng đạo tới tận trời Tây, và hiện nay một ngôi mộ được coi là của ba nhà đạo sĩ ấy, vốn rất được nhiều người kính viếng ở thành Phố Cologne, bên bờ sông Rhin, nước Đức.
Như vậy, rõ ràng hành trình của các đạo sĩ không chỉ là hành trình của lý trí khám phá, của con tim khao khát, mà còn là hành trình của đức tin soi dẫn. Vì nếu không có đức tin soi dẫn thì có lẽ họ đã lạc lối, và bỏ cuộc khi gặp thử thách. Nếu không có đức tin mách bảo thì có lẽ họ đã không nhận ra một trẻ thơ nghèo hèn là một bậc Đế Vương, là một vị Cứu Chúa. Và nếu không có đức tin soi sáng, chắc chắn họ không dại gì phải sụp lạy trước một hài nhi bé bỏng yếu ớt, càng không dại gì phải uổng phí những lễ vật quí báu của mình, nếu họ không tin nhận đó là Vị Cứu Tinh của họ. Theo ngôn ngữ Thánh Kinh, từ ngữ “sụp lạy” ám chỉ một sự qui phục chỉ dành cho Thiên Chúa.
Phần tôi thì sao ? Tôi đang sử dụng lý trí của mình, kiến thức của mình thế nào ? Con tim của tôi đã đặt đúng chỗ chưa ? Tôi thường yêu mến, thường khao khát những gì ? Có phải là “sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần”; hay chỉ là tiền tài, danh vọng, sắc dục và những thú vui hưởng thụ đời này ? Trong hành trình dương thế của tôi, đức tin đóng vai trò nào ? Tôi có coi trọng và biết cầu xin ơn đức tin mỗi ngày, nhất là trong những lúc gặp thử thách, gặp bế tắc trong cuộc sống hay không ?
Nhân loại hôm nay cần thật nhiều tấm lòng vàng để trao tặng những nghĩa cử đẹp, để xoa dịu nỗi đau, và để vực dậy biết bao kiếp đời là hiện thân của Hài Nhi Giêsu. Chúng ta cần một thái độ khiêm tốn vâng phục để “dâng tiến” cho đời con tim yêu thương của chính Đấng đã vì yêu mà đến tìm gặp và cứu độ chúng ta. Đây chính là cuộc Hiển Linh ý nghĩa và kỳ diệu nhất. 
Ước gì gương của ba nhà đạo sĩ luôn được chúng ta soi nhìn. Để trong cuộc lữ hành trần thế, chúng ta luôn đi đúng đường, đúng hướng và đạt tới cùng đích mà chúng ta mong ước. Đó là Nước Chúa, nơi Đức Kitô đang đợi chờ chúng ta. Amen.

 
 

Người ta thường nói: “Chúng ta có nhiều chốn để đi, nhưng chỉ có một nơi để về, đó

Xem tiếp...
 



LỜI CHÚA Lc 1, 26-38
Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào trinh nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ". Nghe lời đó, trinh nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận". Nhưng Maria thưa với thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?" Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế, Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được". Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và thiên thần cáo biệt trinh nữ.
SUY NIỆM

Vào các dịp sinh nhật hoặc các dịp đặc biệt chúng ta thường có thói quen tặng người thân những món quà và đồng thời cũng đã từng nhận được những món quà dễ thương. Tặng quà là thể hiện tấm lòng yêu thương quý mến của người tặng dành cho người nhận, qua món quà người trao như muốn trao tặng tình cảm và cả con người mình cho người nhận. Còn người nhận khi đón nhận món quà thường rất vui không phải vì giá trị của món quà, mà vì thấy rằng mình có một vị trí đặc biệt trong trái tim của người tặng. Tuy nhiên ngày nay với thời buổi con người đánh giá tình cảm của nhau trên thang giá trị vật chất, và lối suy nghĩ thực dụng đã khiến việc trao tặng và nhận quà bị mất đi vẻ đẹp và ý nghĩa ban đầu, nhiều người đã đánh giá tình cảm của nhau theo giá trị của món quà hơn là tấm lòng và tình yêu thương của người trao.
Kính thưa…Cùng với Giáo hội bước vào Chúa nhật IV Mùa Vọng, cộng đoàn phụng vụ chúng ta nhận ra tấm lòng của Thiên Chúa khi ngài trao tặng cho nhân loại một món quà vô giá là Đức Giêsu Con của Ngài, và Trinh nữ Maria là người đại diện đã đón nhận với một sự trân trọng cung kính và khiêm tốn.
Trang Tin Mừng chúng ta vừa nghe, Thánh Luca đã mô tả việc sứ thần Thiên Chúa truyền tin cho cô thôn nữ Do Thái mang tên Maria. Đây là biến cố quan trọng hàng đầu trong chương trình cứu chuộc nhân loại của Thiên Chúa. Bởi vì, nếu không có lời “Xin Vâng” của Đức Maria thì Đấng Cứu Thế vẫn chưa đến, thế giới này đã không được trở nên trời mới đất mới và có thể loài người chúng ta chưa được hưởng ơn cứu độ. Lời Chúa dẫn đưa chúng ta đến một khung cảnh thật bình dị, ấm cúng nơi mái nhà nhỏ bé miền quê Nagiaret. Nơi đó đã diễn ra một cuộc đối thoại lịch sử giữa sứ thần Chúa và phận nữ nhi Maria. Sứ thần Chúa đã viếng thăm nhà Maria đột ngột. Đột ngột quá nên chẳng có gì chuẩn bị từ tinh thần đến vật chất đối với cô Maria. Sứ thần thì chủ động – Maria thì bối rối. Lời sứ thần nói như đã được chuẩn bị chu đáo. Còn Maria thì phân vân, đắn đo từng chút từng chút. Sứ thần Chúa đã mang đến cho cô nhi nữ Maria một thông điệp thật bất ngờ và quá cao vời. Cao vời đến nỗi cô không dám nghĩ mình được phước đức như vậy? Vì có bao giờ cô nghĩ rằng mình sẽ là Mẹ Đấng Cứu Thế? Có bao giờ phận nữ nhi thường tình như cô lại được giao trọng trách cao quý đến như vậy? Cô đã không dám tin điều đó. Vì cô cảm thấy mình bất xứng và bất tài. Thế nhưng, sứ thần Chúa đã trấn an cô. Cô được chọn không vì tài năng hay sắc đẹp. Cô được chọn vì cô hằng sống đẹp lòng Thiên Chúa. Từ trời cao Chúa đã nhìn thấy tấm lòng cô. Một tấm lòng thanh khiết vẹn tuyền. Một tấm lòng bao dung độ lượng. Một tấm lòng bác ái yêu thương. Nhưng tất cả những phẩm chất đó vẫn không thể giúp cô hoàn thành chương trình của Thiên Chúa. Cô phân vân và do dự. Vì phận nữ hèn mọn yếu đuối, vì việc phu thê cô chưa hề bước tới. Sứ thần Chúa đã trấn an cô: “Thánh Thần Chúa sẽ ngự xuống trên cô, và quyền năng Chúa sẽ rợp bóng trên cô”. Maria với tấm lòng quảng đại và niềm tín thác sắt son đã thưa vâng để chương trình Thiên Chúa được thực hiện.
Có thể nói cả nhân loại đã nín thở hồi hộp nhìn vào đôi môi của Maria để chờ sự ưng thuận của cô. Tương lai của nhân loại đang nằm trên đôi môi của Maria. Khi cúi đầu ưng thuận lời sứ thần truyền tin để thưa hai tiếng xin vâng, Maria đã hoàn toàn mở ngỏ cho Ngôi Lời nhập thể, cả nhân loại thở phào nhẹ nhõm và trời đất đều reo vui. Lời xin vâng của Maria đã làm cho bình minh ơn cứu độ tỏa rạng và chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa bắt đầu được thực hiện. 
Lời xin vâng trịnh trọng của Đức Maria cất lên không những làm cho cuộc đời Mẹ thay đổi, mà cả thế giới cũng được chuyển mình. Vì thế, Đức Maria xứng đáng được làm Mẹ Con Thiên Chúa và trở nên một Eva mới của trời mới, đất mới. Mẹ đã từ bỏ quyền kiểm soát tương lai và để mặc cho Thiên Chúa quyết định cuộc đời của mình, hành động đó của Mẹ cũng chỉ vì Tình Yêu cho nhân thế mà bất chấp mạng sống. Do đó, chúng ta có thể nói Đức Maria đã không chỉ thưa tiếng xin vâng một lần đơn giản trong ngày Sứ Thần Thiên Chúa truyền tin. Trái lại, Mẹ đã tiếp tục thưa tiếng xin vâng mọi ngày trong suốt cuộc hành trình với Chúa Giêsu và suốt cả cuộc đời Mẹ sau này. Lời thưa xin vâng đã chứng tỏ Đức Maria thực sự là một người khiêm hạ, nhận mình nghèo hèn và đặt mình tùy thuộc hoàn toàn vào Thiên Chúạ.
Kính thưa …. Sứ điệp Lời Chúa ngày Chúa nhật IV Mùa Vọng hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy sống theo gương Đức Mẹ với lòng khiêm tốn và xin vâng.
Cùng với tiếng xin vâng của Đức Maria, mỗi chúng ta cũng được mời gọi để mở rộng tâm hồn cho Thiên Chúa đi vào cuộc đời chúng ta và sử dụng chúng ta cho chương trình cứu chuộc của Ngài. Sẵn sàng dâng trọn cuộc đời mình cho Thiên Chúa, vâng phục Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh. Thiên Chúa đang muốn chúng ta cộng tác với Ngài để đem Đức Giêsu đến trong gia đình trong xóm ngõ và mọi môi trường sống của chúng ta. Đặc biệt với các gia đình trẻ, Giáo hội tại Việt Nam trong Năm Mục vụ 2018 đang mong muốn các bạn làm công việc ấy nơi chính gia đình trẻ của các bạn.
Sống Năm mục vụ: “Đồng Hành Với Gia Đình Trẻ” là các gia đình nói chung, cách riêng với các gia đình trẻ biết can đảm để “xin vâng” trước lời mời gọi của Tin Mừng; “xin vâng” trước mọi nghịch cảnh của cuộc đời;“xin vâng” trước bệnh tật đói nghèo mà vẫn bình an thanh thản; “xin vâng” trước những đòi hỏi phải hy sinh; “xin vâng” trước những bổn phận và trách nhiệm đòi hỏi phải đầu tắt mặt tối, tất bật vất vả với nước mắt mồ hôi trong gia đình riêng mỗi người;“xin vâng” khi phải cúi xuống để rửa chân cho anh chị em, hay phải đứng lên để can đảm bênh vực cho công bằng và chân lý, cho hòa bình và bác ái. Xin Chúa thêm ơn cho chúng ta và xin Mẹ Maria chuyển cầu cho chúng ta, để trong tất cả những biến cố của cuộc đời, chúng ta luôn nhận ra đó là hồng ân như Mẹ Maria. Khi chúng ta nhận ra đó là hồng ân thì chúng ta cũng sẵn sàng xin thưa với Chúa hai tiếng xin vâng như Mẹ vậy.
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã chuẩn bị một lễ Giáng Sinh “hoành tráng’ nhất, công phu nhất, và dài hơi nhất bằng chín tháng mười ngày cưu mang Chúa Giêsu trong tin yêu và phó thác. Xin Mẹ cũng giúp mỗi người chúng con luôn biết noi gương bắt chước Mẹ nói tiếng Fiat - “xin vâng” trong suốt cuộc lữ hành trần thế này. Xin Mẹ cho chúng con biết mở lòng và cộng tác với Ơn Chúa để hoàn thành sứ mạng mà Chúa đã giao phó cho mỗi người chúng con. Amen
Lm. Giuse Phạm Hoài Sâm

 



LỜI CHÚA Ga 1, 6-8. 19-28
Có người đã được Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến như chứng nhân để làm chứng về sự sáng, hầu mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là sự sáng, nhưng ông chỉ làm chứng về sự sáng. Và đây là chứng của Gioan, khi những người Do-thái từ Giêrusalem sai các vị tư tế và các thầy Lêvi đến hỏi ông: "Ông là ai?" Ông liền tuyên xưng, ông không chối, ông tuyên xưng rằng: "Tôi không phải là Ðấng Kitô". Họ liền hỏi: "Thế là gì? Ông có phải là Elia chăng?" Gioan trả lời: "Tôi không phải là Elia". - "Hay ông là một đấng tiên tri?" Gioan đáp: "Không phải". Họ liền bảo: "Vậy ông là ai, để chúng tôi trả lời cho những người sai chúng tôi. Ông tự xưng là ai?" Gioan đáp: "Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo". Và có những người thuộc nhóm biệt phái cũng được sai đến. Họ hỏi Gioan rằng: "Nếu ông không phải là Ðức Kitô, cũng không phải là Elia hay một tiên tri, vậy tại sao ông làm phép rửa?" Gioan trả lời: "Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các ngươi, có Ðấng mà các ngươi không biết. Ðấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Ðấng ấy đã có trước tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người". Việc này xảy ra tại Bêtania, bên kia sông Giođan, nơi Gioan làm phép rửa.
SUY NIỆM
Có gia đình kia đi nghỉ hè một thời gian dài bên bờ biển. Ngày nọ, mấy đứa con đang nô đùa, xây những lâu đài bằng cát trên bãi biển, thì có một bà cụ xuất hiện. Tóc bà rối bời trong gió, quần áo bẩn thỉu rách rưới. Bà vừa lẩm bẩm một mình, vừa cúi nhặt những vật gì đó trên mặt cát rồi cho vào giỏ. Cha mẹ lũ nhỏ gọi chúng lại và bảo chúng hãy tránh xa bà cụ già đó. Khi đi ngang qua, bà mỉm cười với họ, nhưng mọi người không hề tỏ dấu đáp lại. Nhiều tuần sau, cả gia đình mới biết rằng đã lâu lắm rồi, người đàn đà ấy đã tự nguyện, làm công việc lượm các mảnh thủy tinh hay vỏ sò vỏ ốc rơi rớt trên bãi biển, để bọn trẻ khỏi bị đứt chân. Bà cụ trong câu chuyện phản ánh một tấm gương sáng ngời về lòng thương người, cụ đã làm chứng cho Đức Kitô trong sống khó nghèo, âm thầm, hy sinh thời giờ sức lực của mình, để cho niềm vui của người khác được trọn vẹn. Chắc cụ cũng đã noi theo Gioan Tẩy Giả làm chứng cho Đức Kitô trong công việc âm thầm nhưng cao thượng đó.
Kính thưa….Gioan Tẩy Giả là một nhân vật rất quan trọng khi nào cũng được nhắc tới trong Mùa Vọng cùng với Đức Mẹ và Ngôn sứ Isaia. Ngài là vị Tiền Hô đi trước kêu gọi mọi người chuẩn bị tâm hồn đón Đấng Cứu Thế đến bằng cách thay đổi, cải thiện đời sống. Trang Tin Mừng chúng ta vừa nghe cho chúng ta thấy một điều nổi bật trong cuộc đời tiền hô của ngài, đó là việc Ngài đã sống và chết cho vai trò chứng nhân của mình.
Thật vậy, ngay những trang đầu tiên sách Tin Mừng của mình, Thánh Gioan tông đồ đã cho chúng ta biết mục đích cuộc đời trần thế của Gioan Tẩy Giả là làm chứng cho Đấng Cứu Thế : “Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên ông là Gioan, ông đã đến để làm chứng, để chứng thực về Sự Sáng, ngõ hầu mọi người nhờ ông mà tin”. Sự Sáng đây là Đấng Cứu Thế và Gioan đã làm chứng cho Đấng Cứu Thế một cách trung thành nhất, bất vụ lợi nhất, kiên trì nhất và hoàn hảo nhất. Ngài đã làm chứng bằng lời rao giảng về Đấng Cứu thế, bằng hành động và thậm chí bằng máu. 
Xin chia sẻ với cộng đoàn 3 điều chứng ấy của Thánh Gioan Tiền hô:
Trước hết, Gioan Tiền Hô đã làm chứng bằng lời rao giảng : chúng ta biết vai trò của một ngôn sứ là phát loa, là thuyết giảng, là loan báo về Đấng Cứu Thế. Gioan Tiền Hô đã đóng vai trò đó, ngài đã nói cho mọi người biết rằng: ngài chỉ là tiếng nói trong hoang địa, chuẩn bị đường đi cho Đấng Cứu Thế, sau ngài là một Đấng sẽ đến, Đấng ấy đã có trước ngài, cao trọng hơn ngài nhiều, và ngài không đáng cởi quai dép cho đấng ấy. Rồi khi Chúa Giêsu đến, Gioan đã nói với dân chúng : “Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh hết mọi tội trần gian”, nghĩa là đây là Đấng Cứu Thế, Ngài sẽ là con chiên hiến tế để cứu chuộc mọi người. 
Tiếp theo, Gioan đã làm chứng bằng hành động và gương sáng. Chúng ta biết Gioan là một người rao giảng đầy uy quyền, kêu gọi được người ta ăn năn sám hối, trở về với Chúa. Lời giảng của ngài được mọi người đương thời chú ý, bởi vì ngài chỉ nói sau khi đã làm hay đã sống, đã kinh nghiệm rồi mới nói. Thực vậy, ngài đã lấy cuộc đời khổ hạnh để làm chứng cho người tôi tớ của Gia-vê, ngài đã sống khó nghèo để làm chứng cho Con Người không có chỗ dựa đầu. Thi hành chức vụ tiền hô ngài cũng có một số môn đệ, nhưng ngài rất vui mừng nhường số môn đệ ấy cho Chúa Giêsu, không một chút ghen tương, không một chút luyến tiếc, bởi vì ngài biết Chúa Giêsu mới là vị tân lang của họ, còn ngài chỉ là bạn hữu đến sửa soạn tiệc cưới mà thôi. Nói rõ hơn, Gioan không thể kêu gọi người ta sám hối nếu ngài không sám hối trước. Gioan không thể kêu gọi người ta thực hành bác ái nếu ngài không thực sự mến Chúa yêu người. Tóm lại, ngài được mọi người nghe và làm theo lời ngài giảng dạy là vì ngài chỉ nói những gì ngài đã sống, đã làm, đã kinh nghiệm. Lời rao giảng của Gioan đã làm chuyển biến lòng người, nhưng đời sống và gương sáng của ngài đã thuyết phục được mọi người hơn rất nhiều.
Cuối cùng, bởi vì Gioan luôn sống với tư cách là chứng nhân của Đấng Cứu Thế, nên ngài còn làm chứng bằng chính máu của mình nữa. Gioan đã mạnh dạn tố cáo cuộc hôn nhân bất chính của vua Hê-rô-đê với bà Hê-rô-đi-a, vợ của anh vua, nên ngài đã bị tống giam vào ngục. Bà Hê-rô-đi-a vẫn chưa hài lòng, vì Gioan luôn là mối cản trở cho hành động ngang trái của bà, nên bà tìm cách giết cho được Gioan. Chính vì thế mà trong bữa tiệc mừng sinh nhật Hê-rô-đê, lợi dụng lúc ông đã ngà ngà say, bà xúi con gái là Sa-lô-mê xin chiếc đầu của Gioan, vì Hê-rô-đê vui thú trước những điệu múa của Sa-lô-mê và hứa cho cô bé bất cứ thứ gì dù là cả một nửa đất nước. Thế là Gioan đã phải chết, ngài đã chấp nhận cái chết chứ không chịu để cho đạo lý bị chà đạp, và cái chết đã chấm dứt nhiệm vụ chứng nhân của ngài. 
Kính thưa….Cuộc đời chứng nhân của Gioan Tiền Hô là một bài học sáng giá cho mỗi người chúng ta. Đời sống của một Ki-tô hữu phải bắt chước đời sống của ngài. Đó là làm chứng nhân cho Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.Hẳn là Chúa không đòi chúng ta phải sống khắc khổ hay đổ máu đào như Gioan, nhưng Chúa đòi chúng ta phải là chứng nhân, sống như Gioan trong đời sống hiện tại của mình, và sống gương sáng như bà cụ trong câu chuyện được kể đầu bài giảng, nghĩa là chúng ta phải là ánh sáng, là muối, là men của trần gian.
Mùa vọng 2017 nhắc nhở chúng ta Thiên Chúa đã đến với chúng ta và ở cùng chúng ta. Ngài hiện diện trong những thăng trầm cuộc đời chúng ta. Chính Ngài sẽ dẫn dắt cuộc đời chúng ta đi trong tình yêu quan phòng của Ngài. Ngài sẽ bảo vệ, chở che nâng đỡ chúng ta. Thế nên, chúng ta hãy vui mừng vì Thiên Chúa đang ở cùng chúng ta. Hãy vui mừng vì Ngài đang đồng hành với chúng ta. Hãy vui mừng vì Thiên Chúa đang can thiệp vào từng cuộc đời chúng ta. 
Thực hiện theo Lời Chúa hôm nay thì niềm vui Giáng Sinh sẽ tuôn tràn trong mỗi chúng ta và biến cuộc đời của người Công Giáo thành những con người luôn vui tươi và đem niềm vui đến cho những người chúng ta gặp gỡ. Vì chúng ta chỉ có thể đem niềm vui đến cho người khác khi chúng ta có niềm vui mà thôi. Amen.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và ngoài trời
 
Tháng 8 20, 2018
GX HIỆP ĐỨC

Giáo xứ Hiệp Đức Mừng lễ Bổn mạng Mẹ Maria Hồn xác lên Trời và Chầu Mình Thánh Chúa.

    Chung niềm vui với toàn thể Giáo hội, Giáo xứ Hiệp Đức đã long trọng mừng kính Lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, Quan Thầy của giáo xứ vào ngày 15/ 08/2018 cách trọng thể. Tuy nhiên, Thánh lễ được dời lại vào ngày Chúa Nhật XX TN đúng ngày Chầu lượt của giáo…
Đọc thêm...

Giáo xứ Hiệp Đức Mừng lễ Bổn mạng Mẹ Lên Trời

15-08-2018 giáo hội hoàn vũ hân hoan mừng kính Tước hiệu Mẹ Maria hồn xác lên trời là…

Giáo xứ Hiệp Đức phát phần thưởng giáo lý niên học 2017-2018 và sinh hoạt trại hè

    Kết thúc một năm học giáo lý, với mục đích nhằm cổ võ cho tinh thần học hỏi giáo lý

Giáo xứ Hiệp Đức trao tặng nhà tình thương và trao học bỗng cho học sinh nghèo

        Sáng ngày 24 tháng 07 năm 2018, Cha chính xứ Phaolo Hòang Đức Dũng cùng Ban
Tháng 7 18, 2018
GP PHAN THIẾT

Thông báo tuyển sinh Chủng viện Nicôla Niên khóa 2018-2019

Thông báo tuyển sinh Chủng viện Nicôla Niên khóa 2018-2019
Đọc thêm...

Hội Khuyến học EDM Giáo Phận Phan Thiết gặp gỡ định kỳ năm

    Sáng 16/6/2018, Hội Khuyến học EDM Giáo Phận Phan Thiết đã tổ chức buổi gặp gỡ

Rao Báo Phong Chức Linh Mục

Rao Báo Phong Chức Linh Mục

Thuyên Chuyển Linh Mục 2018

    Quyết định tuyên chuyển   Danh sách thuyên chuyển   Lịch thuyển chuyển…
Tháng 8 11, 2018
GH HÒAN VŨ

Ðề xuất treo thánh giá tại các tòa nhà chính phủ ở Ý

Dự luật đề xuất treo thánh giá tại trường học và các cơ quan nhà nước, trụ sở ngoại
Đọc thêm...

Lần đầu tiên một giáo dân làm Bộ trưởng tại Tòa Thánh

VATICAN. Lần đầu tiên một giáo dân được bổ nhiệm làm Bộ trưởng tại Tòa Thánh.

Tân Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam

VATICAN. Ngày 21-5-2018, Phòng báo chí Tòa Thánh thông báo: ĐTC đã bổ nhiệm

Đức Giáo Hoàng gặp đại diện 2 miền Nam-Bắc Hàn tại Geneva

Geneva, Thụy Sĩ ( CNA / EWTN News 21 tháng 6, 2018) Qua một nghĩa cử nhằm hai
003979727
Hôm nay
Hôm qua
Tuần nầy
Tháng qua
Tuần qua
Tháng này
Tất cả
3298
3658
6956
2437528
73142
94978
3979727

Your IP: 54.36.149.57
Server Time: 2018-08-20 12:46:18

Suy tư

Thơ

Giáo xứ và Giờ Thánh lễ trong tuần:

Lịch phụng vụ Công Giáo 2018