Suy niệm Lời Chúa


LỜI CHÚA: Ga 15, 1-8
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Nhành nào trong Thầy không sinh trái thì Người chặt đi, còn nhành nào trong Thầy không sinh trái thì Người chặt đi, còn nhành nào sinh trái thì Người tỉa sạch để nó sai trái hơn. Các con đã được tỉa sạch nhờ lời Thầy đã nói với các con.Các con ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con.Cũng như nhành nho tự nó không thể sinh trái được, nếu không dính liền với cây nho; các con cũng vậy, nếu không ở trong Thầy.Thầy là cây nho, các con là nhành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sẽ sinh nhiều trái, vì không có Thầy, các con không thể làm được gì. Ai không ở trong Thầy, thì bị vứt ra ngoài như ngành nho, và sẽ khô héo, người ta sẽ thu lại, quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu các con ở trong Thầy, và lời Thầy ở trong các con, thì các con muốn gì cứ xin, và sẽ được. Ðây là điều làm Cha Thầy được vinh hiển là các con sinh nhiều trái, và như thế các con trở nên môn đệ của Thầy".
SUY NIỆM
Ngoài bánh miến được nhập từ nước ngoài, một trong những chất liệu cần thiết khác được sử dụng trong Thánh lễ đó là rượu nho. Rượu nho này được làm thành từ trăm ngàn trái nho ép và để lên men đến một nồng độ và chất lượng do Toà Thánh ấn định để được sử dụng làm rượu lễ. Rượu nho ở nước ta chưa đủ tiêu chuẩn để được phép sử dụng trong Thánh Lễ. Vì thế phải nhập khẩu từ các nước Âu Châu, như Pháp, Tây Ban Nha, và mới đây là từ Mỹ, những nước có truyền thống trồng nho từ lâu đời và chuyên môn sản xuất những loại rượu nho nổi tiếng thế giới. Rượu lễ con đang sử dụng cũng được nhập khẩu từ Tây Ban Nha.
Đọc Kinh Thánh chúng ta thấy rằng: Hình ảnh của vườn nho và cây nho là hình ảnh quen thuộc trong Kinh Thánh. Nho là một trong những cây quen thuộc và được trồng nhiều tại vùng đất màu mỡ Israel thời Chúa Giêsu. Trong tự nhiên, để một cành nho trở nên tươi tốt, trước tiên cành đó phải được ghép vào một gốc cây khỏe mạnh, có bộ rễ khỏe và chắc. Kế đến, để nó sinh nhiều hoa trái và cho trái ngon, thì cành phải được ghép một cách bền chặt với thân, hút được nhựa và chất dinh dưỡng từ thân cây và phải được chăm sóc cắt tỉa cho phù hợp. 
Trang Tin mừng chúng ta vừa nghe, chính Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh quen thuộc này để diễn tả tương quan gắn bó giữa Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài. Ngài so sánh mình như cây nho được Chúa Cha vun trồng, chăm sóc và mỗi chúng ta là cành được ghép vào thân cây nho ấy. Đã là cành được gắn vào thân cây nho, Chúa muốn chúng ta phải sinh trái ngọt, không thể không sinh trái hoặc sinh trái kém chất lượng. Để sinh hoa kết trái, còn cần phải chấp nhận được cắt tỉa thường xuyên, loại bỏ những cành yếu, lá sâu, để chúng khỏi làm ảnh hưởng đến cành khác. Chúa Giêsu cũng quả quyết rằng, chỉ những ai gắn bó mật thiết với Chúa, đón nhận dòng nhựa sự sống từ Ngài thông ban, thì mới có thể trở thành cành khỏe mạnh và mới có khả năng sinh trái tốt. Trái lại, ai từ chối đón nhận dòng nhựa sống từ nơi Đức Giêsu thông chuyển cho, thì sẽ trở nên cằn cỗi, khô héo và sẽ bị loại bỏ, bị cắt và ném vào trong lò lửa.
Nơi bài đọc thứ nhất trích Sách Công Vụ Tông Đồ, tác giả thánh cho thấy một hình ảnh cụ thể về cành nho được gắn vào thân cây nho là Chúa Giêsu; cành nho đó chính là Phaolô. Phaolô giống như cành nho dại, nho chua, ông lớn lên với sự nhiệt thành của một người Do Thái bảo thủ. Ông tìm mọi cách loại trừ những ai tin vào danh Giêsu. Trên đường Đamas, Chúa đã cắt ngang cuộc đời của ông và ghép ông vào với cây nho Giêsu. Kể từ đó, Phaolô đã được biến đổi hoàn toàn, ông ý thức được tình yêu Chúa dành cho ông, vì thế ông gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu như cành liền cây, cây liền cành. 
Câu chuyện hôm nay cho thấy, ông cũng gặp khó khăn khi lần đầu tiên tiếp xúc với các tông đồ. Các tông đồ không tin Phaolô đã được biến đổi và đã thuộc hoàn toàn về Chúa Giêsu, nên các tông đồ còn dè chừng ông. Sau đó, ông Barnaba đứng ra bảo lãnh và giới thiệu Phaolô với các tông đồ và đã được các tông đồ đón nhận trở thành thành viên trong tông đồ đoàn và cùng với các tông đồ tiếp tục rao giảng về Chúa Giêsu. 
Kính thưa…, để có được một tình yêu chân thật, bằng việc làm cụ thể, hay nói theo cách so sánh của Chúa Giêsu, để có thể sinh hoa trái dồi dào và tươi ngon, chúng ta cần phải liên kết một cách mật thiết với gốc nho Giêsu. Chỉ khi gắn bó với Chúa, đón nhận sức sống và chất dinh dưỡng là Mình Máu Chúa, chúng ta mới có thể phát triển một cách mạnh khoẻ và có thể trổ sinh hoa trái. Chỉ khi để cho Lời Chúa cắt tỉa thường xuyên, chúng ta mới có thể loại trừ được những cành sâu, cành yếu là tội lỗi và thói xấu, nó sẽ làm cho chúng ta trở nên yếu ớt và không thể sinh nhiều trái. Là Kitô hữu, là người có Chúa Kitô, chúng ta không thể để mình bám vào Chúa một cách hời hợt như những cành tầm gửi lay lắt và có khi còn làm hại đến toàn cây, nhưng chúng ta cần để cho chất Chúa - chất Kitô, chan hòa, lan tỏa trong từng lời ăn tiếng nói, từng hành động và cách cư xử của chúng ta, để mọi người tiếp xúc với chúng ta, họ có thể nhận ra Chúa.
Thiên Chúa là người trồng nho, Ngài chờ đợi ta trổ sinh thật nhiều hoa trái. Ngài không muốn thấy chúng ta như một cây choán đất, ăn hại mà không sinh lợi gì. Trái lại, Ngài muốn chúng ta trổ sinh thật nhiều hoa thơm trái ngọt yêu thương cho đời. Các bậc cha mẹ cần phải làm mọi cành nho trong gia đình của mình gắn bó với Chúa qua việc cầu nguyện, tin tưởng hoàn toàn vào Chúa cho dù gặp giông bão của thử thách cũng không ngã lòng. Các cha mẹ phải giúp con cái đón nhận được nhựa sống từ Chúa Giêsu qua Bí Tích Thánh Thể, qua Thánh Lễ mỗi ngày và trổ sinh hoa trái là tình yêu thương, sự cảm thông, niềm vui và hạnh phúc cho gia đình.
Xã hội hôm nay đang bày ra trước mắt chúng ta nhiều hoa trái: tiền bạc, danh vọng, bằng cấp, địa vị, các thứ tụ điểm vui chơi, rồi mới đây lại rộ lên một nhóm “tà đạo” mang tên: “Hội Thánh Chúa Trời Mẹ” ở khắp các tỉnh thành trong cả nước, trong đó có cả Lagi cũng bị những người trong nhóm này đi truyền bá tà đạo này. Hội Thánh Chúa Trời Mẹ đang làm các giới lãnh đạo nhà nước cũng như Giáo hội Công Giáo và Tin Lành lo ngại. Đó là những thứ hoa trái tẩm hóa chất có thể gây ngộ độc, gây ung thư hủy hoại đời sống đức tin. Như cành liền cây mới sống được và phải cắt tỉa mới sinh nhiều hoa trái, người Kitô hữu phải sống nhờ Chúa Kitô, với Chúa Kitô và trong Chúa Kitô mới có thể sống như Chúa Kitô, sống cho Thiên Chúa và cho mọi người anh em. Đó là đòi hỏi căn bản của đời sống Kitô hữu. Chúng ta phải làm sao để mọi người chung quanh có thể nếm được hương vị ngọt ngào của bác ái Kitô giáo, sự thơm ngon của đời sống Kitô hữu nơi mỗi người chúng ta. Nguyện xin Chúa Giê-su Phục sinh luôn ở lại trong cuộc đời chúng ta để dẵn dắt chúng ta đi trong chân lý vẹn toàn. Xin cho nguồn thánh ân Chúa tưới gội tâm hồn chúng ta mãi thanh sạch xứng đáng là hình ảnh của Chúa. Amen.

 


LỜI CHÚA: Ga 10, 11-18
Khi ấy, Chúa Giêsu phán: "Ta là mục tử tốt lành. Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên. Kẻ làm thuê không phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của người ấy, nên khi thấy sói đến, nó bỏ chiên mà trốn. Sói sẽ bắt chiên và làm chúng tản mát. Kẻ chăn thuê chạy trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn chiên.Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta.Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên. Ta còn những chiên khác không thuộc đàn này; cả những chiên đó Ta cũng phải mang về đàn; chúng sẽ nghe tiếng Ta. Và sẽ chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên. Vì lẽ này mà Cha yêu mến Ta, là Ta thí mạng sống để rồi lấy lại.Không ai cất mạng sống khỏi Ta, nhưng tự Ta, Ta thí mạng sống.Ta có quyền thí mạng sống và cũng có quyền lấy lại. Đó là mệnh lệnh Ta đã nhận nơi Cha Ta".
SUY NIỆM
Tuần vừa qua, Tòa thánh đã tổng kết con số các linh mục bị sát hại từ đầu năm đến nay lên đến hơn 100 linh mục. Trung bình cứ 11 ngày lại có một linh mục bị sát hại. Các linh mục này là những nhà truyền giáo, họ đã từ bỏ gia đình, từ bỏ thế giới văn minh tiện nghi để đến sống và phục vụ cho các bộ lạc tại Châu Phi. Cuộc sống của các ngài hết sức khó khăn kèm với sự đe dọa đến tính mạng bởi các nhóm khủng bố cực đoan. Song, vì yêu mến những con người đáng thương và tội nghiệp đang sống trong cảnh nghèo đói, thiếu thốn cả tinh thần và vật chất, các ngài như những mục tử hết mình với họ, sống chết với họ và cuối cùng chấp nhận hy sinh mạng sống vì những người dân này. Các linh mục này và biết bao các nhà truyền giáo khác đã sống theo gương của vị Mục Tử Giêsu, hy sinh mạng sống mình để bảo vệ đoàn chiên.
Kính thưa…những năm gần đây chiên hay cừu là những con vật hiền lành mới được chăn nuôi tại Việt Nam, nhưng nhiều người cũng đã biết mạnh tay đầu tư để nuôi chúng làm kinh tế cho gia đình. Nhất là khi vực Suối Nghệ thuộc Giáo phận Bà Rịa, có nhiều hộ gia đình vừa nuôi cừu lấy thịt bên cạnh đó còn cho du khách đến tham quan chụp hình và các đôi bạn trẻ đến chụp ngoại cảnh cho album cưới của họ. Người Do Thái đã có truyền thống chăn nuôi chiên cừu từ nhiều ngàn năm trước. Con chiên không chỉ là tài sản, mà còn như những người thân, như thành viên trong gia đình. Họ yêu thương chăm sóc cho đoàn chiên, như cha mẹ chăm sóc cho con cái. Dựa trên nền văn hóa du mục này, Chúa Giêsu đã lấy hình ảnh người mục tử và đàn chiên để diễn tả tình yêu thương Ngài dành cho chúng ta. Chúa Giêsu chính là mục tử, còn ta là dân của Người, là đoàn chiên do tay Người dẫn dắt. Giống như người nông dân miền trung trong những ngày qua, ôm con chiên mà khóc vì thấy đàn chiên đang chết vì đói và khát. Chúa Giêsu cũng vậy, Ngài yêu thương chúng ta vì thấy chúng ta cũng bị đói khát vì thiếu của ăn của uống thiêng liêng. Ngài không muốn thấy chúng ta phải rơi vào tay sói dữ là ma quỷ và sự chết. Ngài đã xả thân mình, hi sinh mạng sống để cứu đoàn chiên. Ngài đã biến thân mình nên của ăn để nuôi dưỡng đoàn chiên và biến máu mình làm của uống cho đoàn chiên. 
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu so sánh và phân biệt giữa người mục tử đích thật và kẻ làm thuê. Người mục tử đích thật là người dám liều mạng vì đoàn chiên và hy sinh mạng sống cho đoàn chiên. Kẻ chăn thuê là kẻ làm việc để kiếm tiền, là kẻ kiếm lợi từ chiên và không có lòng thương cảm, không có trách nhiệm đối với đoàn chiên. Vì vậy khi gặp sói dữ, kẻ làm thuê bỏ chiên mà trốn, nó không tha thiết với đoàn chiên. Chúa Giêsu khẳng định: “Tôi là mục tử tốt lành, Tôi biết chiên của Tôi và chiên của Tôi biết Tôi”. Với lời tuyên bố này, Chúa Giêsu cũng chỉ cho chúng ta cách để nhận ra đâu là người mục tử tốt và như thế nào là chiên tốt. Người mục tử tốt là người biết chiên của mình: “Tôi biết chiên của Tôi”. “Biết”, không chỉ là biết theo một đơn vị điểm danh, hoặc một con số trong đoàn chiên. Trái lại, Chúa Giêsu biết đến từng người chúng ta là con chiên của Ngài. Ngài biết bằng sự đồng cảm, cảm thương, thấu hiểu với thân phận yêu đuối của chúng ta. Ngài biết từ trong tâm can của mỗi người, biết từng suy nghĩ, từng hành động của mỗi người. Ngài biết chúng ta mong muốn điều gì và biết chúng ta đang cần gì. Ngài lấy Lời Hằng Sống và Máu Thịt của Ngài đáp ứng cho tất cả những khát vọng trong tận đáy tâm hồn chúng ta, hướng dẫn và nuôi dưỡng để chúng ta lớn lên trong ân nghĩa của Chúa. Trái tim của vị mục tử Giêsu còn mở rộng và chạnh thương đến những con chiên bơ vơ lạc đàn. Ngài khao khát quy tụ tất cả muôn dân trở nên một đoàn chiên duy nhất: “Tôi còn những chiên khác không thuộc đoàn này, cả những chiên đó Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng Tôi, và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử”.
Kính thưa…, tất cả chúng ta dù là linh mục, tu sĩ hoặc giáo dân, đều là những con chiên của vị Mục Tử Giêsu. Chúng ta được mời gọi trở nên những con chiên ngoan của Chúa, biết Chúa và nghe tiếng Chúa, để cho Chúa dẫn dắt cuộc đời mình. Chúa vẫn nói với chúng ta mỗi ngày qua Lời của Chúa, Chúa nuôi dưỡng chúng ta bằng lương thực thần linh là Mình và Máu của Ngài. Chúa mời gọi chúng ta đến với Chúa qua các Bí Tích để được Ngài an ủi, yêu thương, vỗ về. Hãy đến với mục tử Giêsu để được Ngài yêu thương, chăm sóc, tha thứ và chữa lành những thương tích trong tâm hồn, nâng đỡ và ban sức mạnh để ta trỗi dậy. Hãy tin tưởng phó thác cuộc đời cho sự dẫn dắt và bảo vệ của Chúa, Chúa sẽ đưa chúng ta đến hạnh phúc đích thực là Nước Trời và bảo vệ chúng ta khỏi những tấn công của ma quỷ, thế gian và tội lỗi. 
Qua Bí Tích Rửa tội, chúng ta được tham dự vào chức năng mục tử của Chúa Giêsu. Mỗi người tùy theo ơn gọi và bậc sống của mình, được mời gọi mang lấy trái tim của Chúa Giêsu, noi gương bắt chước Người để ta thi hành trách nhiệm mục tử của mình trong hiền lành và nhân hậu. Là linh mục hoặc các bậc cha mẹ, chúng ta là những mục tử đối với những người ta có trách nhiệm trong gia đình và cộng đoàn. Các bậc làm cha mẹ được mời gọi học nơi mục tử Giêsu để biết hy sinh cuộc đời cho gia đình và con cái. Chúng ta cần lắng nghe, hiểu biết và cảm thông với con cái, với các thành viên, nhất là khi các thành viên gặp những đau khổ thất bại trong cuộc sống. Các bậc cha mẹ đừng bao giờ vì vô tình hoặc vô tâm khiến cho vợ chồng, con cái cảm thấy lẻ loi, cô đơn và trở nên xa lạ, dẫn đến tách mình khỏi gia đình. Vì, bên ngoài cánh cổng gia đình, sự xấu, tệ nạn, và những cám dỗ như đàn sói dữ sẽ vồ lấy con chúng ta, khi nó vừa lạc ra khỏi cửa nhà.
Hôm nay cũng là ngày cầu nguyện cho những người sống đời tu trì tận hiến. Chúng ta cùng xin Chúa cho có nhiều bạn trẻ thanh niên nam nữ quảng đại đáp lại lời mời gọi của vị Mục Tử Giêsu để sống đời tu trì, tham dự cách tích cực hơn nữa vào chức năng mục tử của Chúa, trở thành những người đem trái tim và gương sống của vị Mục Tử Giêsu đến cho thế giới hôm nay. Amen.

 


LỜI CHÚA: Lc 24, 35-48
Khi ấy, hai môn đệ thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế nào. Mọi người còn đang bàn chuyện thì Chúa Giêsu hiện ra đứng giữa họ và phán: "Bình an cho các con! Thầy đây, đừng sợ". Nhưng mọi người bối rối tưởng mình thấy ma.
Chúa lại phán: "Sao các con bối rối và lòng các con lo nghĩ như vậy? Hãy xem tay chân Thầy: chính Thầy đây! Hãy sờ mà xem: ma đâu có xương thịt như các con thấy Thầy có đây". Nói xong, Người đưa tay chân cho họ xem. Thấy họ còn chưa tin, và vì vui mừng mà bỡ ngỡ, Chúa hỏi: "Ở đây các con có gì ăn không?" Họ dâng cho Người một mẩu cá nướng và một tảng mật ong. Người ăn trước mặt các ông và đưa phần còn lại cho họ. Đoạn Người phán: "Đúng như lời Thầy đã nói với các con, khi Thầy còn ở với các con, là cần phải ứng nghiệm hết mọi lời đã ghi chép về Thầy trong luật Môsê, trong sách tiên tri và thánh vịnh".
Rồi Người mở trí cho các ông am hiểu Kinh Thánh. Người lại nói: "Có lời chép rằng: Đấng Kitô sẽ phải chịu thương khó, và ngày thứ ba Người sẽ từ cõi chết sống lại. Rồi phải nhân danh Người rao giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân, bắt đầu từ thành Giêrusalem. Còn các con, các con sẽ làm chứng nhân về những điều ấy".
SUY NIỆM
Trước khi dâng mình cho Chúa, Thánh An-phong là một luật sư tài ba. Ngài rất nổi danh vì tài hùng biện và vì lập luận đanh thép sắc bén. Nhờ tài ba, ngài đã thành công trong rất nhiều vụ án hiểm hóc. Nhưng một hôm, Chúa đã để cho ngài phải thất bại. Trong một vụ án mà ngài thấy là đơn giản, dễ dàng, nhưng ngài đã bị thua một cách thảm hại. Trước thất bại cay đắng đó, ngài thấy như cả bầu trời sụp đổ. Danh tiếng phút chốc tan như mây bay. Uy tín bị cuốn đi trong làn gió thoảng. Chẳng còn biết tìm an ủi ở nơi nào khác, thánh An-phong quay về bên Chúa, chìm đắm trong lời kinh cầu nguyện. Nhờ ơn Chúa, ngài tìm được niềm bình an. Hơn thế nữa, ngài nghe được tiếng Chúa mời gọi đi vào con đường Chúa muốn. Từ đó, ngài hiến thân trọn vẹn để phục vụ Chúa, ngài đã trở thành linh mục, giám mục và lập ra Dòng Chúa Cứu Thế. Sau này, khi nhìn lại, ngài hiểu rằng chính Chúa đã hiện diện trong những thất bại để đưa ngài về con đường theo ý Chúa muốn. Chính Chúa đã dùng những đau khổ để huấn luyện ngài trong đức khiêm nhường phó thác. Chính bàn tay Chúa đã hạ ngài xuống trong danh vọng trần thế để nâng ngài lên trong vinh quang Nước Trời.
Kính thưa… Trong đời sống chúng ta cũng thế. Rất nhiều lần chúng ta tưởng Chúa là bóng ma đến đe dọa đời sống vốn yên lành. Có những biến cố lịch sử làm đảo lộn đời ta, tưởng chừng như đưa cuộc đời ta vào ngõ cụt. Nhưng không ngờ chính Chúa dùng biến cố lịch sử dẫn đưa ta vào một con đường mới theo thánh ý Chúa. Có những khi ta gặp thất bại ê chề tưởng chừng như không còn gượng dậy nổi. Nhưng không ngờ chính Chúa đã dùng thất bại để cảnh tỉnh ta, giúp tâm hồn ta vươn lên trong một đời sống mới cao cả tươi đẹp hơn. Có những khi ta gặp phải những nỗi đau buồn tê tái tưởng như chết đi được. Ta cứ tưởng Chúa đã bỏ rơi ta. Nhưng không ngờ chính Chúa hiện diện trong những đau buồn đó để giúp ta sống trưởng thành và phong phú hơn.
Trang Tin Mừng chúng ta vừa nghe cũng thế, Ngài đến bất ngờ khiến các môn đệ sợ hãi. Họ đang bị cái chết đau thương của Ngài ám ảnh. Nên khi Chúa đến với họ cách bất ngờ như vậy, họ tưởng Chúa là ma hiện hình. Ngài đã phải trấn an họ. Cho họ xem những vết thương ở tay chân. Cùng ăn uống với họ và giải nghĩa Thánh Kinh cho họ. Nhờ thế, họ được bình an, được vui tươi và tin tưởng.
Chúa Phục Sinh đã đem lại cho các tông đồ niềm tin và niềm vui và sự bình an. Các ông đã bị lung lạc vì thấy Chúa Giêsu chết đau đớn nhục nhã trên thập gía, nay tìm lại được niềm tin vì thấy Ngài sống lại vinh quang. Các ông đang buồn sầu vì mất Thầy mình, nay được vui mừng vì gặp lại Thầy trong thân xác Phục Sinh. Niềm tin và niềm vui đó từ nay không bao giờ mất được nữa, vì Chúa Giêsu sẽ không bao giờ rời bỏ các môn đệ, như Ngài đã hứa: “Thầy sẽ ở với các con mọi ngày cho đến tận thế”. 
Đối với chúng ta cũng vậy, Chúa Kitô Phục Sinh không còn chết nữa. Ngài đang sống và hằng sống. Ngài còn ở với chúng ta mỗi ngày cho đến tận thế, để ban cho chúng ta được làm con Chúa Cha, để chúng ta được vững tin và an vui trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, để với niềm tin và niềm vui đó, chúng ta trở thành những chứng nhân loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho mọi người.
Kính thưa…Ngày hôm nay, hơn bao giờ hết, lời chúc bình an của Đức Kitô Phục Sinh vẫn là một điều mà tất cả chúng ta đang cần đến nhất. Thế giới đã tiến vào thiên niên kỷ thứ ba với bao nhiêu tiện nghi vật chất phục vụ cho những nhu cầu cần thiết của con người. Nhưng những tiện nghi vật chất này cũng có khả năng biến thành một con dao hai lưỡi cắt đứt tay nhân loại khiến cho thế giới tiếp tục đói khát bình an.
Nhân loại ngày hôm nay đã chế được hỏa tiễn và phi thuyền bay cao lên không gian. Đồng hành với những bay cao và bay xa vào trong vũ trụ là những hỏa tiễn mang đầu đạn hạt nhân có khả năng sát hại không biết bao nhiêu mạng người chỉ trong chớp mắt.
Ngày hôm nay người ta đã xây dựng được bao nhiêu đường xa lộ siêu tốc dẫn nối từ thành phố này sang phố thị khác, từ quốc gia này sang vương quốc kia, nhưng con đường ngăn ngắn nho nhỏ dẫn sang nhà hàng xóm thì cỏ hoang mọc dày che kín lối đi.Ngày hôm nay người ta xây được những căn nhà cao hơn, phòng ốc rộng hơn, sân vườn xanh cỏ hơn, nhưng tâm hồn của nhân loại bắt đầu co cụm nhỏ dần héo úa tàn khô.
Ngày hôm nay nhân loại có nhiều tiền bạc mua sắm nhiều hơn, nhưng hạnh phúc và bình an, hai món hàng cần thiết không mấy người mua sắm được. Thiếu vắng bình an, cây hạnh phúc trong tâm hồn rũ tàn chết khô, cây bối rối và cây phiền muộn xum xuê vươn cánh đơm bông nở nhụy. Khi hai tòa nhà cao ngất trời của Trung Tâm Thương Mại Quốc Tế của thành phố New York hóa ra tro bụi vào một buổi sáng ngày 11 tháng 9 năm 2001. Mới đây ở Sài Gòn, một chung cư cao cấp bốc cháy và nhiều vụ cháy khác đang làm dân thành phố hoang mang lo sợ muốn chạy về vùng nông thôn để an bề gia thất….Như vậy mọi người trên thế giới đã biết rằng, không còn nơi nào trên quả địa cầu này còn được gọi là vùng đất của bình an. Thật vậy, thế giới càng văn minh, nhân loại càng mất bình an. 
Kính thưa….Trong niềm tin yêu vào Chúa Kyto tử nạn và phục sinh, chúng ta hãy tin rằng: Chúa Phục sinh vẫn tiếp tục đến bên cuộc đời chúng ta để Ngài ban bình an cho chúng ta, như xưa Ngài đã từng đến với các tông đồ. Ngài vẫn đến với chúng ta qua những biến cố vui buồn, qua những thăng trầm của giòng đời. Ngài vẫn đang mời gọi chúng ta đặt cuộc đời trong bàn tay quan phòng của Chúa. Cho dù cuộc đời có nhiều nghi nan thử thách. Cho dù giòng đời có nhiều bất trắc và giông tố. Hãy lấy đức tin mà nắm vào Chúa. Hãy lấy lòng cậy trông mà phó thác vào Chúa. Hãy lấy lòng mển để vâng theo thánh ý Chúa.
Ước gì ánh sáng đức tin cũng bùng lên trong chúng ta, để nhờ đó chúng ta cũng sẽ là những chứng nhân cho Tin mừng Phục sinh bằng chính đời sống đạo đức và thánh thiện, bác ái và yêu thương của chúng ta.Amen.

LM .Giuse Phạm 
 


LỄ KÍNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA
LỜI CHÚA: Ga 20, 19-31
Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho các con". Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con. Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại".
Bấy giờ trong Mười hai Tông đồ, có ông Tôma gọi là Điđymô, không cùng ở với các ông khi Chúa Giêsu hiện đến. Các môn đệ khác đã nói với ông rằng: "Chúng tôi đã xem thấy Chúa". Nhưng ông đã nói với các ông kia rằng: "Nếu tôi không nhìn thấy vết đinh ở tay Người, nếu tôi không thọc ngón tay vào lỗ đinh, nếu tôi không thọc bàn tay vào cạnh sườn Người, thì tôi không tin".
Tám ngày sau, các môn đệ lại họp nhau trong nhà và có Tôma ở với các ông. Trong khi các cửa vẫn đóng kín, Chúa Giêsu hiện đến đứng giữa mà phán: "Bình an cho các con". Đoạn Người nói với Tôma: "Hãy xỏ ngón tay con vào đây, và hãy xem tay Thầy; hãy đưa bàn tay con ra và xỏ vào cạnh sườn Thầy; chớ cứng lòng, nhưng hãy tin". Tôma thưa rằng: "Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa của con!" Chúa Giêsu nói với ông: "Tôma, vì con đã xem thấy Thầy, nên con đã tin. Phúc cho những ai đã không thấy mà tin". Chúa Giêsu còn làm nhiều phép lạ khác trước mặt các môn đệ, và không có ghi chép trong sách này. Nhưng các điều này đã được ghi chép để anh em tin rằng Chúa Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sống nhờ danh Người.
SUY NIỆM
Truyện kể rằng: Một anh chàng ngoại giáo, trước khi theo Đạo Công Giáo anh ta là một tay giang hồ khét tiếng, chuyên cướp giật, đâm thuê chém mướn và là đại ca của một băng xã hội đen. Không biết vì lý do gì mà anh ta đã trở lại theo niềm tin vào Chúa. Ngày kia, người bạn của anh gặp anh và hỏi: “Tôi nghe anh mới được rửa tội, thật tức cười cho một con người đầy vết thương tội lỗi như anh.” Anh chàng giang hồ nói: “Sao lại tức cười, đó là điều tốt mà anh bạn”. 
Người bạn nói thêm: “Nếu vậy, liệu anh xóa nổi chân tướng du côn cao bồi trước kia không? Những vết sẹo trên mặt anh sẽ tố cáo tung tích quá khứ của anh”. Anh chàng giang hồ trả lời: “Tôi không ngại chi về điều đó. Tôi xác tín những vết sẹo kia, nay trở thành cửa sổ cho ơn Chúa chảy vào hồn tôi”.
Kính thưa…Câu nói của người giang hồ chuyên đâm thuê chém mướn đã trở lại đạo khiến chúng ta phải suy nghĩ: “Những vết sẹo trong quá khứ của tôi, nay trở thành cửa sổ cho ơn Chúa chảy vào hồn tôi”.
Câu nói của anh như là một chứng từ làm sáng lên sứ điệp của lòng thương xót của Chúa trong Chúa Nhật II Phục Sinh Năm B hôm nay. Chúa nhật mà Giáo Hội dành để kính nhớ lòng thương xót Chúa, qua đó Giáo Hội mời gọi chúng ta là những tội nhân hãy nương ẩn và tín thác nơi lòng thương xót của Chúa. 
Đọc lại trình thuật Tin Mừng của thánh Gioan, ta thấy lòng thương xót của Đức Kitô Phục Sinh được thể hiện qua 3 nét chấm phá:
- Thứ nhất, là thể hiện qua việc hiện ra nhiều lần nhằm củng cố niềm tin và trao ban bình an cho các môn đệ.
Thấu hiểu tâm trạng thất vọng não nề của các môn sinh sau biến cố đau thương chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Kitô Phục Sinh đã hiện ra với họ nhiều lần để trấn an, để khích lệ và để củng cố niềm tin, niềm hy vọng cho họ. Củng cố bằng việc trao ban bình an cho họ, thứ mà họ đang cần hơn bao giờ hết. Rồi Ngài cho họ xem tay chân và cạnh sườn của Ngài, đồng thời ăn uống trước mặt họ, để chứng tỏ Ngài đang hiện diện bằng xương bằng thịt chứ không phải là bóng ma. Ngài còn mở trí mở lòng cho họ hiểu Kinh Thánh và hiểu toàn bộ chương trình cứu độ của Thiên Chúa.
Rõ ràng ở đây ta bắt gặp một Đức Kitô Phục Sinh rất ân cần, rất trìu mến đối với các môn sinh của mình, tựa như gà mẹ qui tụ ấp ủ đàn con. Được gặp lại Đức Kitô Phục Sinh và được Ngài khích lệ động viên, con tim của các ngài đã “vui trở lại”, niềm tin của các ngài đã vững vàng hơn để ra đi cao rao và loan truyền Tin Mừng Phục Sinh cho mọi nước mọi dân.
- Thứ hai là thể hiện qua việc nhẹ nhàng, tế nhị với Tôma.
Nhiều người khi đọc trình thuật Phục Sinh thường có thái độ trách móc Tôma: sao ông cứng lòng quá, sao ông chậm tin quá,… Thực sự, đối với Đức Kitô Phục Sinh, Tôma là người đáng thương hơn là đáng trách, đáng xót hơn là đáng mắng. Quả vậy, Đức Giêsu biết rất rõ tâm trạng của Tôma, một Tông Đồ vốn có rất nhiều tham vọng. Chính vì có nhiều tham vọng nên khi thấy Thầy mình chết một cách “vô duyên”, Tôma đã hoá tuyệt vọng. Tin đồn mất xác Thầy dường như cũng chẳng làm ông quan tâm. Vì đối với ông, Thầy chết là đặt dấu chấm hết. Chấm hết cho mọi ước mơ hoài bão. Bởi đó chiều ngày thứ nhất trong tuần khi các môn đệ khác họp nhau “tìm hướng đi mới”, Tôma đã vắng mặt. Hay nói đúng hơn là Tôma không muốn có mặt, vì gặp mặt nhau chỉ làm cho con tim thêm tan nát. Cả khi các Tông đồ khác háo hức báo tin cho ông là họ đã nhìn thấy Chúa Phục Sinh, ông còn thách thức ra mặt: “Đừng mong tôi tin khi tôi chưa xỏ được ngón tay vào lỗ đinh của Thầy; đừng đợi tôi mừng khi tôi chưa thọc được bàn tay vào cạnh sườn Thầy”. Chúa Giêsu thấu hiểu tất cả nỗi lòng của ông. Ngài không trách móc ông, cũng không “mắng vốn” ông. Ngài âm thầm chờ đợi “tám ngày sau” và nhẹ nhàng đáp ứng đòi hỏi của ông muốn được kiểm chứng tận mắt tận tay. Đây cũng là một nét chấm phá nữa làm sáng lên lòng xót thương vô ngần của Đức Kitô Phục Sinh.
Đứng trước thái độ nhân hậu từ tâm của Đức Kitô Phục Sinh, thánh Tôma đã cảm xúc đến tận cõi sâu thẳm của lòng mình. Cùng với phản ứng ấy là một hành vi đức tin của sự suy phục, suy phục Đức Giêsu là Thiên Chúa của mình. Để rồi từ đây thánh nhân dành trọn quảng đời còn lại để làm chứng cho Tin Mừng Chúa Kitô Phục Sinh và lòng thương xót vô biên của Ngài. 
- Thứ ba là thể hiện qua việc ban bố mối phúc cho những ai “không thấy mà tin”.
“Phúc cho những ai không thấy mà tin”là lời thể hiện lòng thương xót của Đức Kitô Phục Sinh. Bởi chưng con số những người được tận mắt thấy Chúa Kitô Phục Sinh hiện ra thực sự là rất ít. Chỉ có nhóm Mười Một, nhóm Bảy Mươi Hai, nhóm các bà gồm Maria Macđala, Salômê,…và một số người khác. Còn con số các tín hữu không được thấy Chúa Phục Sinh là bao la không đếm xuể. Chúng ta cũng là những người chưa thấy Chúa Giêsu Phục Sinh hiện hình, dù chỉ là một lần; nhưng ta vẫn vững tin vào Ngài. Tin Ngài đã Phục Sinh và đang sống giữa chúng ta. Và vì tin như thế nên chúng ta là những người có phúc có phận hơn cả Tôma. 
Kính thưa…Nếu quan sát bức ảnh hoặc tượng lòng thương thương xót Chúa, chúng ta sẽ thấy có hai tia sáng biểu hiệu cho Máu và Nước. 
Tia sáng nhạt là biểu hiệu của Nước, để tẩy rửa linh hồn chúng ta trở nên công chính.
Tia sáng đỏ là biểu hiệu của Máu, để ban sự sống cho linh hồn chúng ta. 
Hai tia sáng này phát xuất từ nơi thẳm sâu nhất của tình thương êm ái Chúa, lúc mà Trái Tim đau thương của Chúa bị lưỡi đòng chọc mở ra trên cây Thánh Giá.
Hôm nay, trên đường lữ thứ dương trần, người Kitô hữu chúng ta có lẽ đang cần lòng thương xót của Đức Kitô Phục Sinh hơn bao giờ hết, cần hai dòng máu và nước ấy hơn bao giờ hết. vì cuộc sống hôm nay đầy dẫy những bệnh tật, khổ đau, tai ương hoạn nạn, chiến tranh khủng bố, kinh tế thấp kém, nợ nần túng thiếu, con cái khó răn khó dạy, v.v… Đức Kitô phục sinh vẫn đang sống và đang hoạt động trong thế giới này. Ngài vẫn tiếp tục lặp lại sứ điệp: “Bình an cho anh em”. Bình an mà Ngài muốn ban tặng đó là bình an của Nước Trời, bình an ơn cứu độ. 
Hãy đến với Ngài để được Ngài thi thố lòng nhân hậu xót thương; hãy đến với Ngài để được Ngài ủi an nâng đỡ; hãy đến với Ngài để được Ngài tặng ban ơn bình an cứu rỗi tràn trào. Amen.

 
Tháng 11 27, 2018
GX HIỆP ĐỨC

Tân Hội Đồng Mục Vụ nhiệm kỳ 2014-2018

Tân Hội Đồng Mục Vụ nhiệm kỳ 2014-2018
Đọc thêm...

Mừng Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Bổn Mạng HĐMV Giáo Xứ Hiệp Đức

      hình ảnh Hòa chung niềm vui với toàn thể Giáo hội trong ngày đại lễ mừng kính các…

Giáo xứ Hiệp Đức:Thánh lễ cầu cho các tính hữu đã qua đời

Ngày 01.11 hàng năm, Giáo Hội mừng lễ các thánh để cùng sẻ chia niềm vui với các tín hữu…

Thánh lễ cầu cho các linh hồn tại Đất Thánh giáo xứ Hiệp Đức

  Lúc 17 giờ 30 ngày 30/09/2018 Giáo xứ Hiệp Đức tổ chức lễ cầu cho các linh hồn ông bà,…
Tháng 11 17, 2018
GP PHAN THIẾT

NGÀY LỄ TUYÊN THỆ NHẬM CHỨC CỦA HĐMV GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

hình ảnh Sáng nay thứ Bảy, ngày 17.11.2018, hơn 500 thành viên Ban Thường Vụ HĐMV các giáo xứ, giáo họ biệt lập của
Đọc thêm...

Thư Chung Năm Thánh Kỷ Niệm 60 Năm Thành Lập Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao

TÒA GIÁM MỤC PHAN THIẾT 422 Trần Hưng Đạo, Phan Thiết, Bình Thuận, Việt Nam.   THƯ CHUNG…

Thông báo tuyển sinh Chủng viện Nicôla Niên khóa 2018-2019

Thông báo tuyển sinh Chủng viện Nicôla Niên khóa 2018-2019

Hội Khuyến học EDM Giáo Phận Phan Thiết gặp gỡ định kỳ năm

    Sáng 16/6/2018, Hội Khuyến học EDM Giáo Phận Phan Thiết đã tổ chức buổi gặp gỡ
Tháng 10 13, 2018
GH HÒAN VŨ

Tiểu sử 7 vị Chân Phước được tuyên thánh ngày Chúa Nhật 14/10/2018

J.B. Đặng Minh An dịch Lúc 10g15 sáng Chúa Nhật 14 tháng 10, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Thánh Lễ tuyên
Đọc thêm...

Đại diện Toà Thánh đến Việt Nam

Tối ngày 9 tháng 9 năm 2018, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Toà

Ðề xuất treo thánh giá tại các tòa nhà chính phủ ở Ý

Dự luật đề xuất treo thánh giá tại trường học và các cơ quan nhà nước, trụ sở ngoại

Lần đầu tiên một giáo dân làm Bộ trưởng tại Tòa Thánh

VATICAN. Lần đầu tiên một giáo dân được bổ nhiệm làm Bộ trưởng tại Tòa Thánh.
004504199
Hôm nay
Hôm qua
Tuần nầy
Tháng qua
Tuần qua
Tháng này
Tất cả
1614
4063
14673
2956361
47120
136898
4504199

Your IP: 52.91.90.122
Server Time: 2018-12-12 09:30:17

Suy tư

Thơ

Giáo xứ và Giờ Thánh lễ trong tuần:

Lịch phụng vụ Công Giáo 2018