Suy niệm Lời Chúa


LỜI CHÚA: Ga 10, 11-18
Khi ấy, Chúa Giêsu phán: "Ta là mục tử tốt lành. Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên. Kẻ làm thuê không phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của người ấy, nên khi thấy sói đến, nó bỏ chiên mà trốn. Sói sẽ bắt chiên và làm chúng tản mát. Kẻ chăn thuê chạy trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn chiên.Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta.Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên. Ta còn những chiên khác không thuộc đàn này; cả những chiên đó Ta cũng phải mang về đàn; chúng sẽ nghe tiếng Ta. Và sẽ chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên. Vì lẽ này mà Cha yêu mến Ta, là Ta thí mạng sống để rồi lấy lại.Không ai cất mạng sống khỏi Ta, nhưng tự Ta, Ta thí mạng sống.Ta có quyền thí mạng sống và cũng có quyền lấy lại. Đó là mệnh lệnh Ta đã nhận nơi Cha Ta".
SUY NIỆM
Tuần vừa qua, Tòa thánh đã tổng kết con số các linh mục bị sát hại từ đầu năm đến nay lên đến hơn 100 linh mục. Trung bình cứ 11 ngày lại có một linh mục bị sát hại. Các linh mục này là những nhà truyền giáo, họ đã từ bỏ gia đình, từ bỏ thế giới văn minh tiện nghi để đến sống và phục vụ cho các bộ lạc tại Châu Phi. Cuộc sống của các ngài hết sức khó khăn kèm với sự đe dọa đến tính mạng bởi các nhóm khủng bố cực đoan. Song, vì yêu mến những con người đáng thương và tội nghiệp đang sống trong cảnh nghèo đói, thiếu thốn cả tinh thần và vật chất, các ngài như những mục tử hết mình với họ, sống chết với họ và cuối cùng chấp nhận hy sinh mạng sống vì những người dân này. Các linh mục này và biết bao các nhà truyền giáo khác đã sống theo gương của vị Mục Tử Giêsu, hy sinh mạng sống mình để bảo vệ đoàn chiên.
Kính thưa…những năm gần đây chiên hay cừu là những con vật hiền lành mới được chăn nuôi tại Việt Nam, nhưng nhiều người cũng đã biết mạnh tay đầu tư để nuôi chúng làm kinh tế cho gia đình. Nhất là khi vực Suối Nghệ thuộc Giáo phận Bà Rịa, có nhiều hộ gia đình vừa nuôi cừu lấy thịt bên cạnh đó còn cho du khách đến tham quan chụp hình và các đôi bạn trẻ đến chụp ngoại cảnh cho album cưới của họ. Người Do Thái đã có truyền thống chăn nuôi chiên cừu từ nhiều ngàn năm trước. Con chiên không chỉ là tài sản, mà còn như những người thân, như thành viên trong gia đình. Họ yêu thương chăm sóc cho đoàn chiên, như cha mẹ chăm sóc cho con cái. Dựa trên nền văn hóa du mục này, Chúa Giêsu đã lấy hình ảnh người mục tử và đàn chiên để diễn tả tình yêu thương Ngài dành cho chúng ta. Chúa Giêsu chính là mục tử, còn ta là dân của Người, là đoàn chiên do tay Người dẫn dắt. Giống như người nông dân miền trung trong những ngày qua, ôm con chiên mà khóc vì thấy đàn chiên đang chết vì đói và khát. Chúa Giêsu cũng vậy, Ngài yêu thương chúng ta vì thấy chúng ta cũng bị đói khát vì thiếu của ăn của uống thiêng liêng. Ngài không muốn thấy chúng ta phải rơi vào tay sói dữ là ma quỷ và sự chết. Ngài đã xả thân mình, hi sinh mạng sống để cứu đoàn chiên. Ngài đã biến thân mình nên của ăn để nuôi dưỡng đoàn chiên và biến máu mình làm của uống cho đoàn chiên. 
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu so sánh và phân biệt giữa người mục tử đích thật và kẻ làm thuê. Người mục tử đích thật là người dám liều mạng vì đoàn chiên và hy sinh mạng sống cho đoàn chiên. Kẻ chăn thuê là kẻ làm việc để kiếm tiền, là kẻ kiếm lợi từ chiên và không có lòng thương cảm, không có trách nhiệm đối với đoàn chiên. Vì vậy khi gặp sói dữ, kẻ làm thuê bỏ chiên mà trốn, nó không tha thiết với đoàn chiên. Chúa Giêsu khẳng định: “Tôi là mục tử tốt lành, Tôi biết chiên của Tôi và chiên của Tôi biết Tôi”. Với lời tuyên bố này, Chúa Giêsu cũng chỉ cho chúng ta cách để nhận ra đâu là người mục tử tốt và như thế nào là chiên tốt. Người mục tử tốt là người biết chiên của mình: “Tôi biết chiên của Tôi”. “Biết”, không chỉ là biết theo một đơn vị điểm danh, hoặc một con số trong đoàn chiên. Trái lại, Chúa Giêsu biết đến từng người chúng ta là con chiên của Ngài. Ngài biết bằng sự đồng cảm, cảm thương, thấu hiểu với thân phận yêu đuối của chúng ta. Ngài biết từ trong tâm can của mỗi người, biết từng suy nghĩ, từng hành động của mỗi người. Ngài biết chúng ta mong muốn điều gì và biết chúng ta đang cần gì. Ngài lấy Lời Hằng Sống và Máu Thịt của Ngài đáp ứng cho tất cả những khát vọng trong tận đáy tâm hồn chúng ta, hướng dẫn và nuôi dưỡng để chúng ta lớn lên trong ân nghĩa của Chúa. Trái tim của vị mục tử Giêsu còn mở rộng và chạnh thương đến những con chiên bơ vơ lạc đàn. Ngài khao khát quy tụ tất cả muôn dân trở nên một đoàn chiên duy nhất: “Tôi còn những chiên khác không thuộc đoàn này, cả những chiên đó Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng Tôi, và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử”.
Kính thưa…, tất cả chúng ta dù là linh mục, tu sĩ hoặc giáo dân, đều là những con chiên của vị Mục Tử Giêsu. Chúng ta được mời gọi trở nên những con chiên ngoan của Chúa, biết Chúa và nghe tiếng Chúa, để cho Chúa dẫn dắt cuộc đời mình. Chúa vẫn nói với chúng ta mỗi ngày qua Lời của Chúa, Chúa nuôi dưỡng chúng ta bằng lương thực thần linh là Mình và Máu của Ngài. Chúa mời gọi chúng ta đến với Chúa qua các Bí Tích để được Ngài an ủi, yêu thương, vỗ về. Hãy đến với mục tử Giêsu để được Ngài yêu thương, chăm sóc, tha thứ và chữa lành những thương tích trong tâm hồn, nâng đỡ và ban sức mạnh để ta trỗi dậy. Hãy tin tưởng phó thác cuộc đời cho sự dẫn dắt và bảo vệ của Chúa, Chúa sẽ đưa chúng ta đến hạnh phúc đích thực là Nước Trời và bảo vệ chúng ta khỏi những tấn công của ma quỷ, thế gian và tội lỗi. 
Qua Bí Tích Rửa tội, chúng ta được tham dự vào chức năng mục tử của Chúa Giêsu. Mỗi người tùy theo ơn gọi và bậc sống của mình, được mời gọi mang lấy trái tim của Chúa Giêsu, noi gương bắt chước Người để ta thi hành trách nhiệm mục tử của mình trong hiền lành và nhân hậu. Là linh mục hoặc các bậc cha mẹ, chúng ta là những mục tử đối với những người ta có trách nhiệm trong gia đình và cộng đoàn. Các bậc làm cha mẹ được mời gọi học nơi mục tử Giêsu để biết hy sinh cuộc đời cho gia đình và con cái. Chúng ta cần lắng nghe, hiểu biết và cảm thông với con cái, với các thành viên, nhất là khi các thành viên gặp những đau khổ thất bại trong cuộc sống. Các bậc cha mẹ đừng bao giờ vì vô tình hoặc vô tâm khiến cho vợ chồng, con cái cảm thấy lẻ loi, cô đơn và trở nên xa lạ, dẫn đến tách mình khỏi gia đình. Vì, bên ngoài cánh cổng gia đình, sự xấu, tệ nạn, và những cám dỗ như đàn sói dữ sẽ vồ lấy con chúng ta, khi nó vừa lạc ra khỏi cửa nhà.
Hôm nay cũng là ngày cầu nguyện cho những người sống đời tu trì tận hiến. Chúng ta cùng xin Chúa cho có nhiều bạn trẻ thanh niên nam nữ quảng đại đáp lại lời mời gọi của vị Mục Tử Giêsu để sống đời tu trì, tham dự cách tích cực hơn nữa vào chức năng mục tử của Chúa, trở thành những người đem trái tim và gương sống của vị Mục Tử Giêsu đến cho thế giới hôm nay. Amen.

 


LỜI CHÚA: Lc 24, 35-48
Khi ấy, hai môn đệ thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế nào. Mọi người còn đang bàn chuyện thì Chúa Giêsu hiện ra đứng giữa họ và phán: "Bình an cho các con! Thầy đây, đừng sợ". Nhưng mọi người bối rối tưởng mình thấy ma.
Chúa lại phán: "Sao các con bối rối và lòng các con lo nghĩ như vậy? Hãy xem tay chân Thầy: chính Thầy đây! Hãy sờ mà xem: ma đâu có xương thịt như các con thấy Thầy có đây". Nói xong, Người đưa tay chân cho họ xem. Thấy họ còn chưa tin, và vì vui mừng mà bỡ ngỡ, Chúa hỏi: "Ở đây các con có gì ăn không?" Họ dâng cho Người một mẩu cá nướng và một tảng mật ong. Người ăn trước mặt các ông và đưa phần còn lại cho họ. Đoạn Người phán: "Đúng như lời Thầy đã nói với các con, khi Thầy còn ở với các con, là cần phải ứng nghiệm hết mọi lời đã ghi chép về Thầy trong luật Môsê, trong sách tiên tri và thánh vịnh".
Rồi Người mở trí cho các ông am hiểu Kinh Thánh. Người lại nói: "Có lời chép rằng: Đấng Kitô sẽ phải chịu thương khó, và ngày thứ ba Người sẽ từ cõi chết sống lại. Rồi phải nhân danh Người rao giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân, bắt đầu từ thành Giêrusalem. Còn các con, các con sẽ làm chứng nhân về những điều ấy".
SUY NIỆM
Trước khi dâng mình cho Chúa, Thánh An-phong là một luật sư tài ba. Ngài rất nổi danh vì tài hùng biện và vì lập luận đanh thép sắc bén. Nhờ tài ba, ngài đã thành công trong rất nhiều vụ án hiểm hóc. Nhưng một hôm, Chúa đã để cho ngài phải thất bại. Trong một vụ án mà ngài thấy là đơn giản, dễ dàng, nhưng ngài đã bị thua một cách thảm hại. Trước thất bại cay đắng đó, ngài thấy như cả bầu trời sụp đổ. Danh tiếng phút chốc tan như mây bay. Uy tín bị cuốn đi trong làn gió thoảng. Chẳng còn biết tìm an ủi ở nơi nào khác, thánh An-phong quay về bên Chúa, chìm đắm trong lời kinh cầu nguyện. Nhờ ơn Chúa, ngài tìm được niềm bình an. Hơn thế nữa, ngài nghe được tiếng Chúa mời gọi đi vào con đường Chúa muốn. Từ đó, ngài hiến thân trọn vẹn để phục vụ Chúa, ngài đã trở thành linh mục, giám mục và lập ra Dòng Chúa Cứu Thế. Sau này, khi nhìn lại, ngài hiểu rằng chính Chúa đã hiện diện trong những thất bại để đưa ngài về con đường theo ý Chúa muốn. Chính Chúa đã dùng những đau khổ để huấn luyện ngài trong đức khiêm nhường phó thác. Chính bàn tay Chúa đã hạ ngài xuống trong danh vọng trần thế để nâng ngài lên trong vinh quang Nước Trời.
Kính thưa… Trong đời sống chúng ta cũng thế. Rất nhiều lần chúng ta tưởng Chúa là bóng ma đến đe dọa đời sống vốn yên lành. Có những biến cố lịch sử làm đảo lộn đời ta, tưởng chừng như đưa cuộc đời ta vào ngõ cụt. Nhưng không ngờ chính Chúa dùng biến cố lịch sử dẫn đưa ta vào một con đường mới theo thánh ý Chúa. Có những khi ta gặp thất bại ê chề tưởng chừng như không còn gượng dậy nổi. Nhưng không ngờ chính Chúa đã dùng thất bại để cảnh tỉnh ta, giúp tâm hồn ta vươn lên trong một đời sống mới cao cả tươi đẹp hơn. Có những khi ta gặp phải những nỗi đau buồn tê tái tưởng như chết đi được. Ta cứ tưởng Chúa đã bỏ rơi ta. Nhưng không ngờ chính Chúa hiện diện trong những đau buồn đó để giúp ta sống trưởng thành và phong phú hơn.
Trang Tin Mừng chúng ta vừa nghe cũng thế, Ngài đến bất ngờ khiến các môn đệ sợ hãi. Họ đang bị cái chết đau thương của Ngài ám ảnh. Nên khi Chúa đến với họ cách bất ngờ như vậy, họ tưởng Chúa là ma hiện hình. Ngài đã phải trấn an họ. Cho họ xem những vết thương ở tay chân. Cùng ăn uống với họ và giải nghĩa Thánh Kinh cho họ. Nhờ thế, họ được bình an, được vui tươi và tin tưởng.
Chúa Phục Sinh đã đem lại cho các tông đồ niềm tin và niềm vui và sự bình an. Các ông đã bị lung lạc vì thấy Chúa Giêsu chết đau đớn nhục nhã trên thập gía, nay tìm lại được niềm tin vì thấy Ngài sống lại vinh quang. Các ông đang buồn sầu vì mất Thầy mình, nay được vui mừng vì gặp lại Thầy trong thân xác Phục Sinh. Niềm tin và niềm vui đó từ nay không bao giờ mất được nữa, vì Chúa Giêsu sẽ không bao giờ rời bỏ các môn đệ, như Ngài đã hứa: “Thầy sẽ ở với các con mọi ngày cho đến tận thế”. 
Đối với chúng ta cũng vậy, Chúa Kitô Phục Sinh không còn chết nữa. Ngài đang sống và hằng sống. Ngài còn ở với chúng ta mỗi ngày cho đến tận thế, để ban cho chúng ta được làm con Chúa Cha, để chúng ta được vững tin và an vui trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, để với niềm tin và niềm vui đó, chúng ta trở thành những chứng nhân loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho mọi người.
Kính thưa…Ngày hôm nay, hơn bao giờ hết, lời chúc bình an của Đức Kitô Phục Sinh vẫn là một điều mà tất cả chúng ta đang cần đến nhất. Thế giới đã tiến vào thiên niên kỷ thứ ba với bao nhiêu tiện nghi vật chất phục vụ cho những nhu cầu cần thiết của con người. Nhưng những tiện nghi vật chất này cũng có khả năng biến thành một con dao hai lưỡi cắt đứt tay nhân loại khiến cho thế giới tiếp tục đói khát bình an.
Nhân loại ngày hôm nay đã chế được hỏa tiễn và phi thuyền bay cao lên không gian. Đồng hành với những bay cao và bay xa vào trong vũ trụ là những hỏa tiễn mang đầu đạn hạt nhân có khả năng sát hại không biết bao nhiêu mạng người chỉ trong chớp mắt.
Ngày hôm nay người ta đã xây dựng được bao nhiêu đường xa lộ siêu tốc dẫn nối từ thành phố này sang phố thị khác, từ quốc gia này sang vương quốc kia, nhưng con đường ngăn ngắn nho nhỏ dẫn sang nhà hàng xóm thì cỏ hoang mọc dày che kín lối đi.Ngày hôm nay người ta xây được những căn nhà cao hơn, phòng ốc rộng hơn, sân vườn xanh cỏ hơn, nhưng tâm hồn của nhân loại bắt đầu co cụm nhỏ dần héo úa tàn khô.
Ngày hôm nay nhân loại có nhiều tiền bạc mua sắm nhiều hơn, nhưng hạnh phúc và bình an, hai món hàng cần thiết không mấy người mua sắm được. Thiếu vắng bình an, cây hạnh phúc trong tâm hồn rũ tàn chết khô, cây bối rối và cây phiền muộn xum xuê vươn cánh đơm bông nở nhụy. Khi hai tòa nhà cao ngất trời của Trung Tâm Thương Mại Quốc Tế của thành phố New York hóa ra tro bụi vào một buổi sáng ngày 11 tháng 9 năm 2001. Mới đây ở Sài Gòn, một chung cư cao cấp bốc cháy và nhiều vụ cháy khác đang làm dân thành phố hoang mang lo sợ muốn chạy về vùng nông thôn để an bề gia thất….Như vậy mọi người trên thế giới đã biết rằng, không còn nơi nào trên quả địa cầu này còn được gọi là vùng đất của bình an. Thật vậy, thế giới càng văn minh, nhân loại càng mất bình an. 
Kính thưa….Trong niềm tin yêu vào Chúa Kyto tử nạn và phục sinh, chúng ta hãy tin rằng: Chúa Phục sinh vẫn tiếp tục đến bên cuộc đời chúng ta để Ngài ban bình an cho chúng ta, như xưa Ngài đã từng đến với các tông đồ. Ngài vẫn đến với chúng ta qua những biến cố vui buồn, qua những thăng trầm của giòng đời. Ngài vẫn đang mời gọi chúng ta đặt cuộc đời trong bàn tay quan phòng của Chúa. Cho dù cuộc đời có nhiều nghi nan thử thách. Cho dù giòng đời có nhiều bất trắc và giông tố. Hãy lấy đức tin mà nắm vào Chúa. Hãy lấy lòng cậy trông mà phó thác vào Chúa. Hãy lấy lòng mển để vâng theo thánh ý Chúa.
Ước gì ánh sáng đức tin cũng bùng lên trong chúng ta, để nhờ đó chúng ta cũng sẽ là những chứng nhân cho Tin mừng Phục sinh bằng chính đời sống đạo đức và thánh thiện, bác ái và yêu thương của chúng ta.Amen.

LM .Giuse Phạm 
 


LỄ KÍNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA
LỜI CHÚA: Ga 20, 19-31
Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho các con". Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con. Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại".
Bấy giờ trong Mười hai Tông đồ, có ông Tôma gọi là Điđymô, không cùng ở với các ông khi Chúa Giêsu hiện đến. Các môn đệ khác đã nói với ông rằng: "Chúng tôi đã xem thấy Chúa". Nhưng ông đã nói với các ông kia rằng: "Nếu tôi không nhìn thấy vết đinh ở tay Người, nếu tôi không thọc ngón tay vào lỗ đinh, nếu tôi không thọc bàn tay vào cạnh sườn Người, thì tôi không tin".
Tám ngày sau, các môn đệ lại họp nhau trong nhà và có Tôma ở với các ông. Trong khi các cửa vẫn đóng kín, Chúa Giêsu hiện đến đứng giữa mà phán: "Bình an cho các con". Đoạn Người nói với Tôma: "Hãy xỏ ngón tay con vào đây, và hãy xem tay Thầy; hãy đưa bàn tay con ra và xỏ vào cạnh sườn Thầy; chớ cứng lòng, nhưng hãy tin". Tôma thưa rằng: "Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa của con!" Chúa Giêsu nói với ông: "Tôma, vì con đã xem thấy Thầy, nên con đã tin. Phúc cho những ai đã không thấy mà tin". Chúa Giêsu còn làm nhiều phép lạ khác trước mặt các môn đệ, và không có ghi chép trong sách này. Nhưng các điều này đã được ghi chép để anh em tin rằng Chúa Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sống nhờ danh Người.
SUY NIỆM
Truyện kể rằng: Một anh chàng ngoại giáo, trước khi theo Đạo Công Giáo anh ta là một tay giang hồ khét tiếng, chuyên cướp giật, đâm thuê chém mướn và là đại ca của một băng xã hội đen. Không biết vì lý do gì mà anh ta đã trở lại theo niềm tin vào Chúa. Ngày kia, người bạn của anh gặp anh và hỏi: “Tôi nghe anh mới được rửa tội, thật tức cười cho một con người đầy vết thương tội lỗi như anh.” Anh chàng giang hồ nói: “Sao lại tức cười, đó là điều tốt mà anh bạn”. 
Người bạn nói thêm: “Nếu vậy, liệu anh xóa nổi chân tướng du côn cao bồi trước kia không? Những vết sẹo trên mặt anh sẽ tố cáo tung tích quá khứ của anh”. Anh chàng giang hồ trả lời: “Tôi không ngại chi về điều đó. Tôi xác tín những vết sẹo kia, nay trở thành cửa sổ cho ơn Chúa chảy vào hồn tôi”.
Kính thưa…Câu nói của người giang hồ chuyên đâm thuê chém mướn đã trở lại đạo khiến chúng ta phải suy nghĩ: “Những vết sẹo trong quá khứ của tôi, nay trở thành cửa sổ cho ơn Chúa chảy vào hồn tôi”.
Câu nói của anh như là một chứng từ làm sáng lên sứ điệp của lòng thương xót của Chúa trong Chúa Nhật II Phục Sinh Năm B hôm nay. Chúa nhật mà Giáo Hội dành để kính nhớ lòng thương xót Chúa, qua đó Giáo Hội mời gọi chúng ta là những tội nhân hãy nương ẩn và tín thác nơi lòng thương xót của Chúa. 
Đọc lại trình thuật Tin Mừng của thánh Gioan, ta thấy lòng thương xót của Đức Kitô Phục Sinh được thể hiện qua 3 nét chấm phá:
- Thứ nhất, là thể hiện qua việc hiện ra nhiều lần nhằm củng cố niềm tin và trao ban bình an cho các môn đệ.
Thấu hiểu tâm trạng thất vọng não nề của các môn sinh sau biến cố đau thương chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Kitô Phục Sinh đã hiện ra với họ nhiều lần để trấn an, để khích lệ và để củng cố niềm tin, niềm hy vọng cho họ. Củng cố bằng việc trao ban bình an cho họ, thứ mà họ đang cần hơn bao giờ hết. Rồi Ngài cho họ xem tay chân và cạnh sườn của Ngài, đồng thời ăn uống trước mặt họ, để chứng tỏ Ngài đang hiện diện bằng xương bằng thịt chứ không phải là bóng ma. Ngài còn mở trí mở lòng cho họ hiểu Kinh Thánh và hiểu toàn bộ chương trình cứu độ của Thiên Chúa.
Rõ ràng ở đây ta bắt gặp một Đức Kitô Phục Sinh rất ân cần, rất trìu mến đối với các môn sinh của mình, tựa như gà mẹ qui tụ ấp ủ đàn con. Được gặp lại Đức Kitô Phục Sinh và được Ngài khích lệ động viên, con tim của các ngài đã “vui trở lại”, niềm tin của các ngài đã vững vàng hơn để ra đi cao rao và loan truyền Tin Mừng Phục Sinh cho mọi nước mọi dân.
- Thứ hai là thể hiện qua việc nhẹ nhàng, tế nhị với Tôma.
Nhiều người khi đọc trình thuật Phục Sinh thường có thái độ trách móc Tôma: sao ông cứng lòng quá, sao ông chậm tin quá,… Thực sự, đối với Đức Kitô Phục Sinh, Tôma là người đáng thương hơn là đáng trách, đáng xót hơn là đáng mắng. Quả vậy, Đức Giêsu biết rất rõ tâm trạng của Tôma, một Tông Đồ vốn có rất nhiều tham vọng. Chính vì có nhiều tham vọng nên khi thấy Thầy mình chết một cách “vô duyên”, Tôma đã hoá tuyệt vọng. Tin đồn mất xác Thầy dường như cũng chẳng làm ông quan tâm. Vì đối với ông, Thầy chết là đặt dấu chấm hết. Chấm hết cho mọi ước mơ hoài bão. Bởi đó chiều ngày thứ nhất trong tuần khi các môn đệ khác họp nhau “tìm hướng đi mới”, Tôma đã vắng mặt. Hay nói đúng hơn là Tôma không muốn có mặt, vì gặp mặt nhau chỉ làm cho con tim thêm tan nát. Cả khi các Tông đồ khác háo hức báo tin cho ông là họ đã nhìn thấy Chúa Phục Sinh, ông còn thách thức ra mặt: “Đừng mong tôi tin khi tôi chưa xỏ được ngón tay vào lỗ đinh của Thầy; đừng đợi tôi mừng khi tôi chưa thọc được bàn tay vào cạnh sườn Thầy”. Chúa Giêsu thấu hiểu tất cả nỗi lòng của ông. Ngài không trách móc ông, cũng không “mắng vốn” ông. Ngài âm thầm chờ đợi “tám ngày sau” và nhẹ nhàng đáp ứng đòi hỏi của ông muốn được kiểm chứng tận mắt tận tay. Đây cũng là một nét chấm phá nữa làm sáng lên lòng xót thương vô ngần của Đức Kitô Phục Sinh.
Đứng trước thái độ nhân hậu từ tâm của Đức Kitô Phục Sinh, thánh Tôma đã cảm xúc đến tận cõi sâu thẳm của lòng mình. Cùng với phản ứng ấy là một hành vi đức tin của sự suy phục, suy phục Đức Giêsu là Thiên Chúa của mình. Để rồi từ đây thánh nhân dành trọn quảng đời còn lại để làm chứng cho Tin Mừng Chúa Kitô Phục Sinh và lòng thương xót vô biên của Ngài. 
- Thứ ba là thể hiện qua việc ban bố mối phúc cho những ai “không thấy mà tin”.
“Phúc cho những ai không thấy mà tin”là lời thể hiện lòng thương xót của Đức Kitô Phục Sinh. Bởi chưng con số những người được tận mắt thấy Chúa Kitô Phục Sinh hiện ra thực sự là rất ít. Chỉ có nhóm Mười Một, nhóm Bảy Mươi Hai, nhóm các bà gồm Maria Macđala, Salômê,…và một số người khác. Còn con số các tín hữu không được thấy Chúa Phục Sinh là bao la không đếm xuể. Chúng ta cũng là những người chưa thấy Chúa Giêsu Phục Sinh hiện hình, dù chỉ là một lần; nhưng ta vẫn vững tin vào Ngài. Tin Ngài đã Phục Sinh và đang sống giữa chúng ta. Và vì tin như thế nên chúng ta là những người có phúc có phận hơn cả Tôma. 
Kính thưa…Nếu quan sát bức ảnh hoặc tượng lòng thương thương xót Chúa, chúng ta sẽ thấy có hai tia sáng biểu hiệu cho Máu và Nước. 
Tia sáng nhạt là biểu hiệu của Nước, để tẩy rửa linh hồn chúng ta trở nên công chính.
Tia sáng đỏ là biểu hiệu của Máu, để ban sự sống cho linh hồn chúng ta. 
Hai tia sáng này phát xuất từ nơi thẳm sâu nhất của tình thương êm ái Chúa, lúc mà Trái Tim đau thương của Chúa bị lưỡi đòng chọc mở ra trên cây Thánh Giá.
Hôm nay, trên đường lữ thứ dương trần, người Kitô hữu chúng ta có lẽ đang cần lòng thương xót của Đức Kitô Phục Sinh hơn bao giờ hết, cần hai dòng máu và nước ấy hơn bao giờ hết. vì cuộc sống hôm nay đầy dẫy những bệnh tật, khổ đau, tai ương hoạn nạn, chiến tranh khủng bố, kinh tế thấp kém, nợ nần túng thiếu, con cái khó răn khó dạy, v.v… Đức Kitô phục sinh vẫn đang sống và đang hoạt động trong thế giới này. Ngài vẫn tiếp tục lặp lại sứ điệp: “Bình an cho anh em”. Bình an mà Ngài muốn ban tặng đó là bình an của Nước Trời, bình an ơn cứu độ. 
Hãy đến với Ngài để được Ngài thi thố lòng nhân hậu xót thương; hãy đến với Ngài để được Ngài ủi an nâng đỡ; hãy đến với Ngài để được Ngài tặng ban ơn bình an cứu rỗi tràn trào. Amen.

 

Thưa quý OBACE, khác hẳn với bầu khí trầm buồn của Tam Nhật Vượt Qua, hôm nay, cả Giáo Hội sống trong niềm hân hoan vui mừng và cùng nhau tuyên xưng: Chúa đã sống lại thật! Alleliua. Tin Mừng Phục Sinh quả là vô cùng lớn lao cho toàn thể Giáo Hội. Cũng chính Tin Mừng này đã trở thành sức mạnh thay đổi hoàn toàn các tông đồ và thúc đẩy các ông trở thành những người dám sống chết cho niềm tin phục sinh.

Lời Chúa hôm nay và trong suốt mùa phục sinh này, muốn ghi lại tâm trạng của các tông đồ lần đầu tiên khi đón nhận Tin Mừng Phục Sinh và việc các Ngài cũng như Giáo Hội sơ khai đã được Chúa Phục Sinh biến đổi. Sự kiện Chúa phục sinh là mầu nhiệm vượt quá kinh nghiệm của con người và suy luận của lý trí. Vì thế, để đón nhận niềm tin này cần phải có những bước nhảy thật dài, vượt qua lý luận thông thường, mới có thể đón nhận được.

Tác giả Gioan thuật lại: “Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Maria Madalena đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn ra khỏi mộ”. Bầu trời còn tối ở đây không chỉ là cái tối của không gian, mà tác giả Tin Mừng còn muốn nói đến cái tăm tối của tâm hồn. Bà ra mộ chỉ để tìm gặp Chúa Giêsu đã chết và để ướp xác Người. Bóng tối của cuộc tử nạn kinh hoàng vẫn còn đang bao trùm trên các tông đồ và các phụ nữ này nỗi ám ảnh sợ hãi. Vì thế, khi thấy hòn đá đã bị lăn ra khỏi mồ, điều đầu tiên bà nghĩ đến đó là: “đã có ai đến lấy trộm xác Chúa Giêsu”. Bà đã chạy về nói với Simon và các môn đệ như vậy.

Tin Mừng cho thấy, các tông đồ cũng không dễ dàng đón nhận được Tin Mừng Phục Sinh. Các ông cũng phải trải qua những bước đi trong đức tin để có thể tiếp cận được mầu nhiệm lớn lao này. Khi nghe bà Madalena báo tin, Phêrô và môn đệ kia (tác giả Gioan) đã chạy ra mộ. Chi tiết này cũng phản ánh tâm trạng của các tông đồ khác. Lúc đó, các ông sống co cụm với nhau trong nhà đóng kín vì sợ hãi. Bóng tối sợ hãi đã làm các ông tê liệt hoàn toàn cả tinh thần lẫn thể xác. Vì vậy, khi được báo tin trọng đại như thế, không thấy các ông kia phản ứng gì, chỉ có Phêrô và Gioan chay ra mộ. Tại sao chỉ có hai ông này? Gioan khéo léo cho thấy: Người môn đệ kia chính là người được Chúa yêu thương nhất trong anh em và Phêrô là người đã công khai bày tỏ mình là người yêu Chúa hơn các anh em. Điều đó chứng tỏ rằng, do tình yêu thúc đẩy khiến cho hai môn đệ này vượt qua nỗi sợ hãi, trỗi dậy khỏi bóng tối để chạy ra mộ. Tin Mừng khi nhắc tới Phêrô, còn muốn nói đến vai trò của ông là anh cả trong tông đồ đoàn, là thủ lãnh của Giáo Hội, đại diện Giáo Hội, nhân danh Giáo Hội. Chính Phêrô sẽ phải là người đầu tiên tiếp cận với mầu nhiệm Phục Sinh này. Vì thế, thánh Gioan diễn tả sự kính trọng của anh em tông đồ dành cho Phêrô qua chi tiết: “Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn và đến mồ trước. Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng ông không vào”. Mặc dù nhường bước cho Phêrô, nhưng Gioan cho thấy niềm tin của ông vào Chúa Phục Sinh ngay khi nhìn thấy những lý chứng đầu tiên, đó là những băng vải vẫn còn ở đó, được xếp lại gọn gàng. Do trực giác của tình yêu, do được ở bên cạnh Thầy nhiều nhất, Gioan đã đọc được tín hiệu và dấu vết Thầy để lại qua việc những tấm khăn được xếp gọn gàng loại nào vào loại đó. Tuy nhiên, Gioan cũng cho thấy, trước những dấu hiệu đó vẫn cần phải có một thái độ xứng hợp đó là phải cúi xuống thì mới thấy được. Cúi xuống là thái độ của sự khiêm tốn tìm hiểu; cúi xuống còn là thái độ của sự cung kính trước một mầu nhiệm vượt qúa sức tưởng tượng của con người và cúi xuống trước quyền năng của Thiên Chúa, thì mới có thể đón nhận được đức tin về Chúa Phục Sinh. Ông Simon Phêrô theo sau cũng đến nơi. Ông đi thẳng vào trong mộ, thấy những băng vải và khăn che đầu được xếp gọn ghẽ và để riêng. Mặc dù Gioan không có nhận định gì về đức tin của Phêrô, nhưng qua cách diễn tả Phêrô trong vai trò là thủ lãnh Giáo Hội, ông bước vào mộ không chút rụt rè, không lăn tăn, vì ông đã tin ngay từ khi nghe bà Madalena báo tin. Việc ông chạy ra mồ không phải để kiểm chứng, cho bằng, với tính cách là thủ lãnh, ông hiện diện trong mọi biến cố của Giáo Hội và là người có tiếng nói chung cuộc trong mọi vấn đề liên quan đến đức tin của cả Giáo Hội.

Gioan đã vào mộ sau Phêrô, ông chia sẻ: “Môn đệ kia, kẻ đã tới mồ trước, ông cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin”. Mặc dù đã tin Chúa Phục Sinh ngay từ khi cúi mình trước nấm mồ trống, mặc dù đến trước trong đức tin, nhưng Gioan khiêm tốn đợi đến khi người anh cả của mình bước vào, có tiếng nói chính thức, lúc đó Gioan mới bước vào và đi đến cùng một niềm tin với vị thủ lãnh. Tuy nhiên, Gioan cũng cho thấy, tất cả các lý chứng về cuộc phục sinh của Chúa không phải là tuyệt đối cần. Vì thực tế, chỉ có hai môn đệ Phêrô và Gioan ra mộ và được thấy những dấu vết của cuộc phục sinh, còn các môn đệ khác tuy không cùng chạy ra mộ, nhưng họ vẫn tin. Họ tin vì lời chứng của các ông và nhất là họ tin Chúa đã sống lại, dựa vào lời chứng của Kinh Thánh: “Thật vậy, trước đó hai ông chưa hiểu rằng: Theo Kinh Thánh, Đức Giêsu phải chỗi dậy từ cõi chết”.

Chắc chắn niềm tin vào Chúa Phục sinh phải là một niềm tin hết sức mãnh liệt và đã làm thay đổi hoàn toàn Phêrô và các tông đồ. Nếu như trước đây các ông sợ hãi, nay các ông trở nên mạnh mẽ. Trước đây Simon Phêrô khiếp sợ trước một câu hỏi vu vơ của một đứa đầy tớ gái, khiến ông chối không dám nhận mình là môn đệ của Giêsu, thì nay tại nhà ông Corneliô ở Cesarea, Phêrô đã mạnh dạn nói lên niềm tin của mình. Phêrô không ngần ngại, trái lại, ông rất tự hào vì được gọi, được chọn làm môn đệ Chúa Giêsu Kitô. Trong bài giảng ngắn gọn của mình, Phêrô đã tóm lược lại toàn bộ cuộc đời Chúa Giêsu, những việc Chúa đã làm, những lời Chúa đã nói. Ông đã tuyên bố: “Chúng tôi đây là chứng nhân về tất cả điều đó”. Phêrô cũng không ngần ngại nói cho người Do Thái về trách nhiệm của họ trong việc đóng đinh Chúa Giêsu và treo Người trên thập giá. Tuy nhiên, Phêrô cũng cho thấy sự khôn ngoan của Thiên Chúa thì vượt trên con người, quyền năng của Thiên Chúa không ai dò thấu được. Trước sự độc ác của con người gây ra cho Chúa Giêsu, khiến Ngài phải chết, Thiên Chúa Cha đã dùng quyền năng để làm cho Ngài trỗi dậy từ cõi chết. Phêrô đã làm chứng mạnh mẽ rằng: “Chúng tôi là những người được chọn để làm chứng về điều này. Chúng tôi đã cùng ăn uống với Ngài sau khi Ngài từ cõi chết sống lại. Chính Ngài sai chúng tôi đi rao giảng Tin Mừng Phục Sinh này cho toàn dân và làm chứng cho mọi người biết Ngài là Thiên Chúa, là Vị Thẩm Phán”.

Thưa quý OBACE, là những tín hữu sau các tông đồ, chúng ta không được nhìn thấy ngôi mộ trống, cũng không nhìn, không đụng chạm đến những khăn liệm và khăn che đầu còn để lại trong mộ, nhưng chúng ta vẫn đón nhận và tuyên xưng Chúa đã sống lại thật. Chúng ta tin, dựa vào lời chứng của Phêrô và các tông đồ, tức là dựa vào niềm tin của Giáo Hội. Chính Giáo Hội đang không ngừng: “Loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại, cho tới Chúa lại đến”. Để có một đức tin vững chắc vào mầu nhiệm Chúa Phục Sinh, chúng ta cần phải đọc và suy gẫm lời Kinh Thánh, vì như Gioan đã nhắc, Kinh Thánh sẽ nói và làm chứng cho chúng ta về việc Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết. Sau cùng, để có thể đón nhận được tin vui Phục Sinh chúng ta cần phải có một thái độ phù hợp, đó là khiêm tốn cúi mình mình xuống để lắng nghe lời chứng của Kinh Thánh và lời chứng của Giáo Hội, cúi mình xuống với thái độ cung kính tôn thờ Đấng đã phục sinh và cung kính trước quyền năng của Thiên Chúa đã thực hiện nơi Chúa Giêsu.

Chúng ta họp mừng và tuyên xưng mầu nhiệm Chúa đã sống lại, xin cho niềm tin này thực sự thấm sâu vào cuộc đời mỗi tín hữu, giúp chúng ta vượt qua được những khó khăn đau khổ và cả cái chết thể xác. Xin cho niềm tin Phục Sinh này biến đổi mỗi chúng ta, để chúng ta trở nên những con người mới, sống và hành động trong niềm tin vào mầu nhiệm phục sinh. Xin cho chúng ta trở thành những nhân chứng, mạnh dạn can đảm loan truyền Tin Mừng Phục Sinh cho anh chị em chung quanh trong niềm tin, hy vọng cùng được phục sinh với Chúa. Amen

Lm Giuse Đỗ Đức Trí

 
Tháng 10 01, 2018
GX HIỆP ĐỨC

Thánh lễ cầu cho các linh hồn tại Đất Thánh giáo xứ Hiệp Đức

  Lúc 17 giờ 30 ngày 30/09/2018 Giáo xứ Hiệp Đức tổ chức lễ cầu cho các linh hồn ông bà, cha mẹ, và các bậc tiền nhân trong giáo xứ đã qua đời một cách long trọng. Đặc biệt, đây là  dịp cha chính xứ Phaolo muốn bày tỏ lòng biết ơn đến các bậc tiền nhân, và…
Đọc thêm...

Giáo xứ Hiệp Đức mừng Thánh lễ tạ ơn vĩnh khấn

Ngày 21/09/2018, tại Thánh đường giáo xứ Hiệp Đức đã diễn ra Thánh lễ tạ ơn vĩnh khấn của…

HĐĐ PSTT Hiệp Đức MỪNG BỔN MẠNG

Vào lúc 18 giờ 30 ngày 05 tháng 09 năm 2018. Tại Thánh đường Giáo xứ Hiệp Đức  tổ

Đức Cha Tôma đến thăm Mục vụ và ban Bí tích Thêm sức tại Giáo xứ Hiệp Đức

    Sáng thứ Bảy, ngày 01/09/2018 Giáo xứ Hiệp Đức hân hoan đón chào Đức Cha Tôma
Tháng 7 18, 2018
GP PHAN THIẾT

Thông báo tuyển sinh Chủng viện Nicôla Niên khóa 2018-2019

Thông báo tuyển sinh Chủng viện Nicôla Niên khóa 2018-2019
Đọc thêm...

Hội Khuyến học EDM Giáo Phận Phan Thiết gặp gỡ định kỳ năm

    Sáng 16/6/2018, Hội Khuyến học EDM Giáo Phận Phan Thiết đã tổ chức buổi gặp gỡ

Rao Báo Phong Chức Linh Mục

Rao Báo Phong Chức Linh Mục

Thuyên Chuyển Linh Mục 2018

    Quyết định tuyên chuyển   Danh sách thuyên chuyển   Lịch thuyển chuyển…
Tháng 10 13, 2018
GH HÒAN VŨ

Tiểu sử 7 vị Chân Phước được tuyên thánh ngày Chúa Nhật 14/10/2018

J.B. Đặng Minh An dịch Lúc 10g15 sáng Chúa Nhật 14 tháng 10, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Thánh Lễ tuyên
Đọc thêm...

Đại diện Toà Thánh đến Việt Nam

Tối ngày 9 tháng 9 năm 2018, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Toà

Ðề xuất treo thánh giá tại các tòa nhà chính phủ ở Ý

Dự luật đề xuất treo thánh giá tại trường học và các cơ quan nhà nước, trụ sở ngoại

Lần đầu tiên một giáo dân làm Bộ trưởng tại Tòa Thánh

VATICAN. Lần đầu tiên một giáo dân được bổ nhiệm làm Bộ trưởng tại Tòa Thánh.
004247745
Hôm nay
Hôm qua
Tuần nầy
Tháng qua
Tuần qua
Tháng này
Tất cả
3853
5502
15019
2694326
79213
134084
4247745

Your IP: 54.166.130.157
Server Time: 2018-10-16 19:00:21

Suy tư

Thơ

Giáo xứ và Giờ Thánh lễ trong tuần:

Lịch phụng vụ Công Giáo 2018