17
06 2017
Tại sao đi hành hương Viết bởi Super User
Chuyên mục: Tâm tình tín hữu Ngày đăng ? Lượt xem: 267

Trong thời gian chuẩn bị cho chuyến đi, chúng tôi gặp vô số các tu sĩ nam nữ, linh mục và cả giám mục. Đặc biệt tôi nhớ tuần lễ tam nhật chúng tôi gặp bốn tu sĩ tận hiến ở 58 đại lộ Breteuil, trụ sở của Hội đồng Giám mục Pháp, nơi kết thúc tuần tam nhật của các tu sĩ. Và chính ở đây, tôi được nghe một trong những lời khuyên tốt nhất cho  chúng tôi. Sau khi kiên nhẫn ngồi nghe chúng tôi, Geoffroy, Quentin và tôi, trình bày ý kiến của mình, linh mục Ribadeau-Dumas quay về chúng tôi và chỉ nói đơn giản một câu: “Các con dự trù đi như một cuộc phiêu lưu, các con nên dự trù đây là chuyến đi hành hương.”

Thật là khôi hài, nhưng câu này tưởng là không quan trọng nhưng nó lại ám ảnh tôi suốt cả năm. Các con nên dự trù đây là cuộc hành hương!

Ở thành phố Giêrusalem mà chúng tôi đang đến, lời nhắn này đã mang hết ý nghĩa của nó. Nơi tiêu biểu cho lòng sốt mến, nơi hàng triệu người đến hành hương làm cho câu hỏi “năm nay có phải là một năm hành hương?” đã sáng tỏ trong đầu tôi.

Đúng, năm này đúng là năm hành hương. Người lữ hành là tôi, người hành hương đi không phải chỉ để đi, để thích thú được đi. Người hành hương đi để đến một mục đích, đến với điều tuyệt đối. Cũng vậy, năm này chúng tôi đi đến các vùng ngoại vi, không phải là cuộc du lịch nhân đạo cũng không phải là kỳ nghỉ hè trong tinh thần thiêng liêng. Nhưng đây là chiêm niệm của điều mầu nhiệm mà những người phục vụ cho người nghèo làm, mầu nhiệm không dò tìm được nói cho tâm hồn mình hiểu rằng mỗi lần bị đau khổ, đau đớn, bị loại trừ, bị chết là mỗi lần có sự hiện diện của một cái gì đó vượt quá chúng ta, nói với tâm hồn mình rằng những người đau khổ, người tử đạo, người bị loại trừ, người hấp hối thì những người này, chính họ đang ở trong sự hiện diện này. Ở trường học của người nghèo, chúng tôi luôn chạm tay vào mầu nhiệm này, chúng tôi chạm tay mầu nhiệm khi đưa tay mình ra cho người đang đau khổ nắm. Người đau khổ khi họ hiểu những gì chúng tôi cho họ, họ đã cho chúng tôi trọn con người họ, trọn nội tâm  họ một cách thật vi tế. Chính lúc đó họ thực hiện trọn vẹn họ là người “tử đạo của chúng tôi”.  Nhưng đương nhiên chúng tôi không phải là những người duy nhất có kinh nghiệm này. Biết bao nhiêu người đã ngắm được mầu nhiệm này, đã đi trên con đường này trước chúng tôi và biết bao nhiêu người đã không đi đến cùng, cũng có thể mình chẳng bao giờ đến? Các nữ tu ở Dòng Con Chiên Lành ở Buenos Aires, anh chị Romain và Réna ở Santiago, các nữ tu của Dòng Mục tử Nhân Lành ở Sihanoukville, các sư huynh ở Dòng Gioan Thánh giá ở Tanguiéta, Đức ông Salim Sayeh ở Amman, tất cả đều hiện thân cho Giáo hội của đức ái, Giáo hội của phục vụ, Giáo hội tiếp tục đi con đường hành hương của mình đến tâm hồn rạn nứt của người nghèo. Chúng tôi, Geoffroy, Quentin và Jean đã làm gì trước những người dạy cho chúng tôi lòng khiêm tốn và sự nhỏ bé thấp hèn, trước các cọc tiêu dựng lên trên con đường của chúng tôi, hướng dẫn từng bước đi của chúng tôi? Chúng tôi chẳng làm gì, chúng tôi chỉ là những người hành hương nghèo nàn theo bước chân của những người đã đi trước mình.

Con đường không phải là không có trtở ngại. Khi đi hành hương kiểu “cổ điển,” chúng tôi khó hình dung những khó nhọc thể xác, bong gân, bỏng chân, mệt lữ, tóm lại những đau đớn thân thể mà chúng tôi ít bị ảnh hưởng. Trong trường hợp chúng tôi thì tâm hồn mới bị đau khổ. Đứng trước những hoàn cảnh tuyệt vọng cùng cực thì khả năng chịu đựng của chúng tôi bị thử thách, tâm hồn mình không thể nào không bị tổn thương. Thỉnh thoảng tôi nghĩ đến người nghiện ngập đi đứng lảo đảo trên những con đường ở Pincoya, đến người du khách Québéc mời tôi mua một cô bé gái người Cao Miên để qua đêm, đến những em bé hét lên vì đau đớn trong những hành lang bệnh viện, tôi, tôi cũng đau khổ. Và tôi càng đau khi nghĩ mình chẳng có cách nào để thoa dịu nỗi đau này.

Nhưng đó là kinh nghiệm mà mỗi người hành hương đều phải đối diện, đối diện với sự mong manh trọn vẹn của mình. Vì khi ra đi, ra khỏi cái tiện nghi của mình để đi trên những con đường dẫn đến sự mong manh mà mình chưa hề quen. Và điều này là điều mang tính cứu rỗi. Bởi vì đó là một giai đoạn cần thiết để chúng ta đi từ tình trạng trơ trơ như đá qua tình trạng dễ bảo khi đứng trước ý Chúa. Và đây là cùng đích của cuộc hành hương! Một niềm vui không dò tìm được, một niềm vui quý báu khi chấp nhận các giới hạn, các yếu đuối, các mong manh chung, buông mình để Chúa trọn vẹn hướng dẫn mình và để nhận Chúa là la bàn duy nhất cho đời mình!

Chính lúc đó cuộc hành hương mới kết thúc hay đúng hơn tiến trình hành hương lúc đó mới hoàn thiện. Bởi vì con đường của chúng ta thì chẳng bao giờ xong trọn vẹn. Con đường vẫn còn dài nhưng đó là con đường đẹp.

Nguồn: phanxico.vn

17
06 2017
Tương lai Giáo hội sẽ ra sao trong thời đại của trí tuệ nhân tạo? Viết bởi Super User
Chuyên mục: Tâm tình tín hữu Ngày đăng ? Lượt xem: 229
Nhân dịp kỷ niệm 500 năm Cuộc Cải Cách Tin Lành, một mục sư người Đức đã lắp Xem thêm: Tương lai Giáo hội sẽ ra sao trong thời đại của trí tuệ nhân tạo?
 
04
05 2017
Tại Sao Ma Quỷ Căm Ghét Mẹ Maria - Đặc Biệt Trong Các Cuộc Trừ Quỷ Viết bởi Super User
Chuyên mục: Tâm tình tín hữu Ngày đăng ? Lượt xem: 316

 

Mexico City, Mexico, 04/04/2017 (MAS) – Linh mục người Ý Sante Babolin nói rằng

Xem thêm: Tại Sao Ma Quỷ Căm Ghét Mẹ Maria - Đặc Biệt Trong Các Cuộc Trừ Quỷ
 
29
04 2017
Giáo Hội xác minh chuyện Đức Mẹ hiện ra như thế nào? Viết bởi Super User
Chuyên mục: Tâm tình tín hữu Ngày đăng ? Lượt xem: 316

Khi đề cập về các sự kiện Đức Mẹ hiện ra, Giáo Hội Công Giáo luôn có cách tiếp cận khôn ngoan, tập trung nhiều vào thông điệp hơn là vào phép lạ. Các hiện tượng siêu nhiên, chẳng hạn như phép lạ về Mặt trời ở Fatima (Bồ Đào Nha) được nhắc đến cách đây gần 100 năm, không phải là yếu tố chính để công nhận một cuộc hiện ra là xứng đáng với đức tin. 

Trong trường hợp đặc biệt đó, Giám mục của Giáo phận Leiria (nơi Fatima thuộc quyền) cho rằng các cuộc hiện ra – chứ không phải là chuyện kỳ lạ về Mặt trời – thì xứng đáng với đức tin. Quyết định của ngài được đưa ra vào năm 1930, nghĩa là hơn một thập kỷ sau khi Đức Mẹ Maria đã hiện ra với Lucia dos Santos và hai người em họ là Jacinta và Francisco Marto. Trên thế giới có hơn 1.500 thị kiến về Đức Mẹ Maria đã được trình báo, nhưng trong thế kỷ vừa qua, chỉ có chưa tới 20 trường hợp được Giáo Hội công nhận là xứng đáng với đức tin. Hồi năm 1978, Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đã ban hành "Các tiêu chuẩn của Vatican về cách thức xử lý trong quá trình phân định những cuộc hiện ra hoặc mặc khải giả định”.

Cũng giống như trường hợp ở Fatima, trách nhiệm xác minh một cuộc hiện ra thuộc về vị giám mục địa phương, theo các tiêu chuẩn do Bộ Giáo Lý Đức Tin biên soạn. Tiến trình này không bao giờ là gọn lẹ, một số trường hợp phải mất hàng trăm năm. Cần phải điều tra những thị nhân và chứng nhân, sau đó nghiên cứu những kết quả của cuộc hiện ra, chẳng hạn như các thay đổi, phép lạ và sự chữa lành. 

Theo tiêu chuẩn nói trên, vị giám mục địa phương phải thành lập một ủy ban chuyên môn, bao gồm các nhà thần học, giáo luật, tâm lý học và bác sĩ để giúp ngài xác định rằng thị nhân đó khỏe mạnh và đứng đắn về suy tư, luân lý và tinh thần; đồng thời xem xét các thông điệp và lời khai của đương sự có trái nghịch với thần học và giáo lý hay không. Vị giám mục địa phương có thể đưa ra một trong ba kết luận: 

Một là ngài xác minh cuộc hiện ra này là đúng và xứng đáng với đức tin; 

Hai là ngài cho rằng sự việc này là giả tạo, điều này sẽ để ngỏ khả năng kháng nghị; 

Ba là ngài có thể nói rằng vào thời điểm này ngài không biết và cần được giúp đỡ thêm. Trong trường hợp cuối cùng, cuộc điều tra sẽ được đưa đến Hội đồng Giám mục của quốc gia. Nếu Hội đồng vẫn không thể đi đến kết luận, vấn đề sẽ được đệ trình lên Đức Giáo Hoàng, và ngài sẽ ủy thác cho Bộ Giáo lý Đức tin đảm trách và đưa ra lời khuyên hoặc chỉ định những người khác đi điều tra. Dù vậy, Giáo Hội Công Giáo không đòi hỏi tín hữu phải tin vào những cuộc hiện ra, ngay cả khi nó được Giáo Hội công nhận. 

Đức nguyên Giáo Hoàng Bênêđictô XVI nói trong Tông Huấn Lời Chúa (Verbum Domini) năm 2010 rằng: Khi Giáo Hội công nhận một mặc khải cá nhân, về bản chất, đó chỉ là cách mà Giáo Hội nói rằng nó không trái nghịch với đức tin và luân lý, được hợp pháp để công khai sứ điệp, và “các tín hữu tự thẩm định tin tưởng một cách thận trọng”. (CatholicHerald) 

Chân Phương

 

 
18
03 2017
KÍNH MỪNG THÁNH CẢ GIUSE, QUAN THẦY GIÁO HỘI Viết bởi Super User
Chuyên mục: Tâm tình tín hữu Ngày đăng ? Lượt xem: 412

Giáo Hội dành trọn  tháng 3 dương lich để kính Thánh Cả Giuse , và long trọng mừng Lễ kính Ngài là Quan Thầy Giáo Hội  ngày  19 tháng 3 hằng năm . Nhưng năm nay lễ này lại rơi vào ngày Chúa Nhật  thứ ba Mùa chay,  nên  được rời vào ngày  thứ hai 20 tháng 3 ( lịch Ordo Tồng Giáp Phận Galveston –Houston)

Thánh Cả Giuse là Cha nuôi Chúa Cứu Thế, bạn thanh sạch của Đức Trinh Nữ Maria và là Quan Thầy của Giáo Hội hoàn vũ và của riêng rất nhiều người trong chúng ta…

Trước hết,Chúng ta cảm tạ Chúa đã ban cho Giáo Hội nói chung và cho tất cả tín hữu chúng ta nói riêng  một Đấng Thánh là mẫu gương sáng ngời cho chúng ta về đức tin mạnh mẽ , lòng  khiêm nhu hiếm có  và tinh  thần nghèo khó đích thực của Phúc Âm

Kinh Thánh cho chúng ta biết rất ít về Thánh Cả Giuse, trừ một chi tiết rất nhỏ trong Tin Mừng Matthêu nói về Ngài “ là người công chính” ( Mt 1:19). .Là người công chính nên Thánh Cả Giuse đã không muốn xét đoán gì về Mẹ Maria, bạn người,  khi biết Mẹ đang mang thai  trước khi hai ông bà về chung sống. Chính vì  không hiểu lý do tại sao Maria lai  mang thai,  nên Giuse “ mới định tâm bỏ bà  cách kín đáo”. Nhưng khi được Sứ Thần Chúa báo tin trong giấc ngủ, Giuse đã bỏ ngay ý đình âm thầm ra đi và đã mau mắn thi hành lời Sứ Thần truyền  cho ngài là “ ..đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng  Chúa Thánh Thần. Bà  sẽ  sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ” ( Mt 1:20-21)

Thánh Giuse đã nêu gương   công chính khi Ngài  không xét đoán Maria dù không hiểu được lý do mang thai của bạn mình.Gương công chính này của Thánh Cả Giuse đáng cho mọi người  chúng ta nói chung-   và cách riêng -cho những ai là chồng trong mọi gia đình nhân lọai  ngày nay noi  theo để bảo vệ hạnh phúc gia đình

Thật vậy, có biết bao gia đình đã tan vỡ chỉ vì vợ chồng nghi  ngờ nhau không có lý do xác đáng. Nếu mọi người chồng  biết noi gương Thánh Cả Giuse không  xét đoán vợ mình khi không có bằng cớ hay lý do  vững chắc,  thì đã cứu cho nhiều cặp vợ chồng khỏi ly thân, ly dị hay gây án mang  chỉ vì  quá nghen tương  không kiềm chế được.

Mặt khác, gương đức tin của Thánh Cả cũng dạy ta bài học tín thác hoàn toàn nơi  sự quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa. Thánh Giuse, dù  chỉ được báo mộng vắn tắt  về Thánh Ý của Thiên Chúa,  nhưng ngài đã  tuyệt đối thi hành không chút do dự. Như thế chứng tỏ Thánh Cả  đã có một đức tin mạnh mẽ giúp ngài thực thi Ý Chúa trong những hoàn cảnh khó khăn đầy thử thách.

Chưa hết, Thánh Cả còn là mẫu gương sáng chói về đức khiêm nhường và khó nghèo nữa. Đức khiêm nhu của ngài thể hiên cách cụ thể qua thái độ im lặng hoàn toàn trong suốt cuộc đời tại thế.Thánh Kinh không hề ghi lại  lời nói nào của Thánh cả Giuse.

Tục ngữ Việt Nam có câu : “ đa ngôn đa quái”. Nghĩa  là nói nhiều  thì sinh nhiều chuyện không hay. Do đó, Thánh cả Giuse đã dạy chúng ta bài học  im lặng  để trước hết  biết lắng nghe lời  Chúa và  sau nữa tránh  làm  mất lòng người khác vì tật đa ngôn.

Trong  giắc mơ, Thánh Cả đã biết Chúa Giêsu là ai. Vậy mà Ngài không hề đi  khoe khoang với  người nào  về vinh dự lớn lao được là Cha nuôi Chúa Cứu Thế,  từ khi Chúa giáng sinh trong hang lừa máng  cỏ và sau này  trong thánh gia thất, nơi Thánh cả  âm thầm làm nghề thợ mộc để nuội Chúa Hài Nhi cùng với Mẹ Maria trong xóm nghèo Nazaret thủa xưa..Thánh Giuse đã nêu gương khó nghèo đích thực của Phúc Âm  khi chuyên cần làm nghề thợ mộc , một nghề không giúp ai trở nên giầu có được từ xưa đến nay. Người quả  thực sống khó nghèo, nhưng  khi được ẵm Chúa Hài  nhi Giêsu trên tay,  người đã  thực sự ôm lấy  không những mọi  kho tàng  giầu sang phú quí của Nước Trời mà còn ôm lấy chính nguồn ơn cứu độ  và hy vọng  được sống đời đời bên Chúa trên Nước Trời, là nơi Chúa Giêsu “ vốn giầu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì  anh  em để lấy cái nghèo của mình  mà làm cho anh  em trở nên giầu có.” ( 1 Cor 8:9)

Như thế,  Thánh Giuse quả thực đã giầu sang phú quý hơn mọi  người trần gian khi được ẵm Chúa Hài nhi trên tay và được sống bên Chúa  cho đến ngày  Thánh Cả  lìa đời, một chi tiết không được nói đến trong các Tin Mừng, cho nên . Chúng ta không biết ngày sinh và ngày tử của Thánh Giuse .Chỉ biết là  khi Chúa Giê su chết trên thập giá thì chỉ có Mẹ Maria đứng dưới chân Thánh giá mà thôi. Như thế có nghiã là Thánh Giuse đã qua đời trước ngày Chúa Giêsu chịu khổ nạn và chết trên thập giá.

Tuy nhiên .Thánh Giuse đã được vinh phúc  sống bên Chúa Giêsu cũng là Thiên Chúa thật. Vinh phúc này  đã làm cho Thánh Cả Giuse trỗi vượt  về ơn phúc hơn tất cả mọi thánh nam nữ khác , trừ Mẹ Maria, vi sự kiện hiển nhiên là:

“ Các thánh khác,  khi linh hồn ra khỏi xác đoạn, mới được về cùng Đức Chúa Trời, nhưng mà ông Thánh Giuse khi còn ở thế gian đã được ở cùng Đức Chúa Giêsu là Chúa trời thật, thì phúc Người rất trọng là dường nào.” ( Kinh kính Thánh Giuse của Địa Phận Hà nội)

Lời  kinh trên đây đả đủ nói lên vinh phúc của Thánh cả Giuse ngay khi Ngài còn sống trên trần gian này, trước khi được cùng Mẹ Maria  và các Thánh Nam nữ khác vui hưởng Thánh nhan Chúa trên Thiên Đàng,  và đang cầu thay nguyện giúp đắc lực cho chúng ta trước Tòa Chúa.

Ngoài những nhân đức và vinh phúc nói trên, còn điều quan trọng hơn hết là Thánh cả Giuse  đã âm thầm đóng một vai trò khiêm tốn nhưng quan trọng trong Chương trình cứu chuộc  nhân loại của Thiên Chúa nhờ Chúa Giê su-Kitô,  Đấng mà Thánh Cả được vinh phúc là  “người Cha”  dưỡng nuôi trước mặt người đời cùng với bạn thanh sạch là Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ thật của Chúa. Nói rõ hơn, nếu không có  Thánh Giuse  đóng  vai trò là “Chồng” của Mẹ Maria, thì làm cách nào cho Mẹ được an toàn với lề luật của xã hội Do Thái thời  đó,  khi Mẹ sinh con mà không có ai là chồng. Chính vì lý do quan trọng  này mà Thiên Chúa đã sai Sứ Thần đến báo cho Giuse trong  giắc mơ là không được bỏ đi và  phải nhận lấy Maria làm vợ và đặt tên Giêsu cho con trai mà Maria sắp sinh ra.

Như vậy, chúng ta phải cảm tạ Chúa về sự quan phòng  đầy khôn ngoan của Người khi xui  khiến cho có cuộc hôn nhân thánh thiên giữa Giuse và Maria để hợp thức hóa trước mặt người đời về việc Mẹ Maria mang thai và sinh con bởi quyền năng Chúa Thánh Thần, một sự kiện không thể chứng minh cho người đời hiểu được. Trong mục đích đó, chúng ta cũng hết lòng cám ơn Thánh Giuse về vai trò quan trọng của Ngài cùng với Mẹ Maria đã cộng tác trong chương trình cứu chuộc nhân loại  của Thiên Chúa nhờ Chúa Kitô, “ Đấng đã tự hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người.”.( Mt 20:28)

Sau hết, mừng kính Thánh Cả Giuse cũng nhắc nhở chúng ta về một hành động mê tín dị đoan  và  bất kinh  đối với  Thánh Cả của một số người ở bên nhà và ở Mỹ. Đó là họ tin rằng muốn bán nhà của hay xin công ăn việc làm cách hiệu quả,  thì  đem chôn ngược   ảnh tượng Thánh Giuse trước nhà hay ngoài  vườn. !!!

.Đây là việc  hoàn toàn mê tín dị đoan,và bất kinh đối với Thánh Cả Giuse mà người tín hữu chúng ta phải lên án và  xa tránh nếu muốn thực sự tôn kinh Ngài cách phải đạo và trân trọng..

LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

 
01
03 2017
Nguồn gốc về Thứ Tư Lễ tro Viết bởi Super User
Chuyên mục: Tâm tình tín hữu Ngày đăng ? Lượt xem: 477

Mùa Chay Thánh bắt đầu bằng Thứ Tư Lễ Tro,

Xem thêm: Nguồn gốc về Thứ Tư Lễ tro
 
09
02 2017
Giật chuông nhà thờ để làm gì? Viết bởi Super User
Chuyên mục: Tâm tình tín hữu Ngày đăng ? Lượt xem: 479

 

Trong bộ giáo luật hiện hành, không còn thấy nói tới Xem thêm: Giật chuông nhà thờ để làm gì?
 
05
01 2016
Năm 2016, Đức Phanxicô có lẽ là giáo hoàng muốn tìm một đối tác Viết bởi Super User
Chuyên mục: Tâm tình tín hữu Ngày đăng ? Lượt xem: 363

 Crux | John L. Allen Jr. | 03-01-2016

Khi một giáo hoàng mạnh mẽ với một nghị sự xã hội rõ

Xem thêm: Năm 2016, Đức Phanxicô có lẽ là giáo hoàng muốn tìm một đối tác
 
04
01 2016
Ý Nghĩa Huy Hiệu Và Kinh Năm Thánh Thương Xót Viết bởi Super User
Chuyên mục: Tâm tình tín hữu Ngày đăng ? Lượt xem: 360

 

Trong cuộc họp báo sáng ngày 5-5-2015, Đức TGM Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh

Xem thêm: Ý Nghĩa Huy Hiệu Và Kinh Năm Thánh Thương Xót
 
30
12 2015

Washington, 29/12/2015 (MAS/SLM) – Lần đầu tiên, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ biên soạn một lá thư mục vụ cho năm nay đặc biệt nói đến cuộc khủng hoảng toàn cầu về phim ảnh khiêu dâm, khi nhìn vào cách mà ngành công nghiệp này đang ảnh hưởng đến người giáo dân trong cộng đoàn của họ và điều Giáo Hộng có thể thực hiện để mang lại lòng thương xót, sự chữa lành, và niềm hy vọng phục hồi những người nghiện phim ảnh khiêu dâm.

“Chúng tôi cho ấn hành sự công bố này để mang lại một lời hy vọng và chữa lành cho những người đã bị phim ảnh khiêu dâm làm tổn hại và làm gia tăng sự ý thức về sự lan rộng và các nguy hại của nó”, bản thông cáo viết, nói rằng Giáo Hội muốn mang lại sự chữa lành cho các gia đình đã bị huỷ diệt bởi phim ảnh khiêu dâm và cho các cá nhân đã bị nó khai thác.

Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (HĐGM) cũng chính thức phê chuẩn lá thư mục vụ được Uỷ Ban Giáo Dân, Hôn Nhân, Đời Sống Gia Đình và Giới Trẻ biên soạn có tên là “Xin Tạo Cho Con Một Quả Tin Trong Sạch” vào ngày 17/11. Lá thư nói lên cuộc khủng hoảng của phim ảnh khiêu dâm và cách mà Giáo Hội mở ra với lòng thương xót cho những người đã rơi vào nanh vuốt của việc quăng hàng tỷ đô la cho ngành công nghiệp phim ảnh khiêu dâm, là ngành tạo nên một sự gia tăng cơn lốc xoáy của nhiều nạn nhân và thủ phạm mỗi năm.

Sự chấp nhận lan rộng của ngành công nghiệp phim ảnh khiêu dâm và thậm chí đôi khi được cổ võ trong nền văn hoá toàn cầu ngày nay đã thôi thúc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nói lên điểm then chốt của vấn đề: sự thất bại trong việc nhận biết ơn gọi cố hữu của con người đến với tình yêu.

Theo lá thư mục vụ, “mọi người nam nữ, bất luận là có ơn gọi gia đình hay không, đều có một ơn gọi nền tảng của việc trao ban chính bản thân mình, tình yêu sinh hoa trái trong việc noi theo Thiên Chúa”.

Tuy nhiên, HĐGM Hoa Kỳ đã mô tả phim ảnh khiêu dâm như là sự phản lại của tình yêu – tình yêu dành cho mỗi cá nhân được tạo dựng nên. Thay vào đó, phim ảnh khiêu dâm tạo nên “một quan điểm bị loạn trật tự của con người, bởi vì nó có trật tự hướng đến việc sử dụng, như là một vật gì đó, hơn là tình yêu, điều thuộc về con người”.

Phim ảnh khiêu dâm cũng “khước từ phẩm giá bình đẳng và sự bổ trợ giữa người nam và nữ và đánh vào ngay trung tâm của kế hoạch của Thiên Chúa cho sự hiệp thông giữa hai người”, lá thư nói.

HĐGM cũng liên hệ phim ảnh khiêu dâm như là một cửa ngõ mở ra cho các vấn đề khác, chẳng hạn như: thủ dâm, nghiện ngập, dâm bôn, mại dâm, bạo hành gia đình, lạm dụng, và buôn bán tình dục. Nó cũng dẫn đến một quan điểm loạn lạc về tính dục con người, và trong một số trường hợp, gây nguy hại đến khả năng sức khoẻ và sự gần gũi con người.

Việc có dính bén đến phim ảnh khiêu dâm có thể xuất hiện đối với một số người giống như một chuyện không nguy hại và mang tính riêng tư, nhưng HĐGM chỉ ra nhiều nạn nhân có liên hệ đến việc tạo ra. Nhiều cá nhân và trẻ em đã chụp hình trong các phim ảnh khiêu dâm là nạn nhân của nạn buôn người và cũng bị buộc phải rơi vào vòng mại dâm, HĐGM viết, trích dẫn một nghiên cứu bởi một luật sư tranh tụng và là lãnh đạo chống khiêu dâm Noel Bouche.

Cuộc khủng hoảng phim ảnh khiêu dâm tạo nên những vết thương rất sâu trên nhiều cá nhân, đôi bạn, và gia đình – bao gồm những tín hữu Công Giáo. Nhận ra mối nguy này và việc xuất hiện của phim ảnh khiêu dâm ngay trong các lãnh vực mục vụ của mình, HĐGM Hoa Kỳ đã nhanh chóng chỉ ra rằng Giáo Hội muốn đón nhận những người đang bị tổn thương.

“Tuy nhiên, không có vết thương nào là quá sâu đến nỗi vượt ra khỏi tầm với của ân sủng cứu chuộc của Đức Kitô. Giáo Hội là một bệnh viện được mời gọi để loan báo sự thật về con người nhân loại trong tình yêu”, lá thư cho biết.

“Các bạn là những người con trai con gái của Chúa Cha. Đừng sợ để đến với bàn thờ của lòng thương xót và xin sự tha thứ. Nhiều người tốt lành đang đấu tranh với tội này. Các bạn không đơn độc”, HĐGM nói.

Đối với nhiều người, việc sử dụng phim ảnh khiêu dâm đã trở thành một cơn nghiện, hoặc ít nhất là, làm giảm độ nhạy cảm. Vì điều này, nhiều cá nhân sẽ phải tìm kiếm sự trợ giúp khác ngoài việc xưng tội hay sự định hướng thiêng liêng.

“Chúng tôi muốn nói một cách riêng đối với người Công Giáo trong nhiều hoàn cảnh khác nhau và các cơ hội hiện tại cho sự hướng dẫn, chữa lành và ân sủng”, thông cáo viết.

HĐGM cũng đưa ra sự tư vấn, huấn luyện, và các nhóm đáng tin ậy, các cuộc hội thảo và các kì tĩnh tâm như là những chọn lựa tốt lành cho việc khôi phục người nghiện phim ảnh khiêu dâm. Những công cụ khác như là phần mềm giám sát trực tuyến, liệu pháp đôi bạn, và việc giáo dục sự khiết tịnh cũng là những nguồn tốt.

“Sự thoát khỏi phim ảnh khiêu dâm là một chọn lựa mỗi ngày và kêu gọi một sự đào luyện liên lỉ”, lá thư mục vụ nói.

Các bậc cha mẹ cũng có một trách nhiệm bảo vệ con trai con gái mình khỏi thảm hoạ phim ảnh khiêu dâm. HĐGM nhấn mạnh rằng tuổi trung bình trẻ em yêu thích phim ảnh khiêu dâm là 11, có nghĩa là sẽ có nhiều trẻ em thậm chí con nhỏ hơn nữa.

“Các bậc cha mẹ và những người trông nom, hãy bảo vệ gia đình của các bạn! Hãy tỉnh thức về công nghệ mà các bạn cho phép đi vào trong gia đình các bạn và hãy nhạy bén với sự xuất hiện nội dung tình dục ngay cả trên kênh truyền hình hay phim phổ biến và sự dễ dãi len lỏi qua đường Internet và các thiết bị di động”, lá thư nói.

Ngoài ra, HĐGM còn khích lệ việc đào tạo cách tập trung hơn chủng sinh và linh mục về việc chăm sóc mục vụ để trợ giúp những người có liên hệ với phim ảnh khiêu dâm. Các linh mục, HĐGM nhấn mạnh, có một vai trò rất thiết yếu trong việc tạo nên các mối quan hệ đúng đắn và sự hỗ trợ huynh đệ với các cá nhân muốn đầu hàng cuộc đấu tranh của họ với phim ảnh khiêu dâm.

“Ân sủng của Thiên Chúa và sự trợ giúp cụ thể luôn luôn sẵn sàng. Sự chữa lành luôn luôn là có thế”, HĐGM nói.

“Hãy tin tưởng và hãy để Chúa Thánh Thần dẫn dắt. Lòng thương xót và sự tha thứ của Thiên Chúa là giàu có!”

Âu Dương Duy (Theo CNA)

 
26
12 2015
Lễ Giáng sinh và sự dung hoà tôn giáo của người Việt Viết bởi Super User
Chuyên mục: Tâm tình tín hữu Ngày đăng ? Lượt xem: 302

Phương Thuỷ12/25/2015

Trang Web của Ban Tôi Giáo Chính Phủ Việt Nam

Xem thêm: Lễ Giáng sinh và sự dung hoà tôn giáo của người Việt
 
26
12 2015
Khi triết gia Sartre suy niệm về Noel Viết bởi Super User
Chuyên mục: Tâm tình tín hữu Ngày đăng ? Lượt xem: 359

padreblog.fr, 2010-12-26

 Chúng tôi đang ở trong một trại tù giam người Pháp ở Đức năm 1940.

Xem thêm: Khi triết gia Sartre suy niệm về Noel
 
24
12 2015
Ý nghĩa của Giáng Sinh, mối dây giữa máng cỏ và thập giá Viết bởi Super User
Chuyên mục: Tâm tình tín hữu Ngày đăng ? Lượt xem: 280

Giáng Sinh 2015

Trình thuật Tin mừng về việc Chúa Giêsu ra đời,

Xem thêm: Ý nghĩa của Giáng Sinh, mối dây giữa máng cỏ và thập giá
 
22
12 2015
Giáng Sinh và Thập Giá Viết bởi Super User
Chuyên mục: Tâm tình tín hữu Ngày đăng ? Lượt xem: 356

Bạn có biết Mùa Vọng là thời gian người Công giáo được

Xem thêm: Giáng Sinh và Thập Giá
 
Tháng 12 25, 2017
GX HIỆP ĐỨC

Giáo xứ Hiệp Đức Đêm Giáng Sinh 2017

  Đúng 19 giờ 30 Đêm canh thức và thánh lễ mừng Chúa giáng sinh 2017 tại Giáo xứ
Đọc thêm...

Mừng Lễ Bổn Mạng Cha Chính xứ: Thánh Phanxicô Xaviê

Thánh Phanxicô Xaviê là vị tông đồ truyền giáo vĩ đại, người tiên phong cho cuộc

HĐMV giáo xứ Hiệp Đức Mừng lễ Bổn Mạng

Hàng năm, Giáo Hội mừng lễ Kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam vào ngày 19 tháng 11.

Giáo xứ Hiệp Đức Mừng Lễ cầu cho các Linh Hồn

Tháng 11 hàng năm Giáo Hội Công giáo dành riêng cầu nguyện đặc biệt cho các tín
Tháng 11 18, 2017
GP PHAN THIẾT

Tuần Tĩnh Tâm Linh mục Giáo Phận Phan Thiết

  Tuần Tĩnh Tâm Linh mục Giáo Phận Phan Thiết tại Quảng Trường Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao, sáng 13.11.2017 - (Bế mạc 17/11/2017)
Đọc thêm...

Chủng Viện Thánh Nicôla Khai Giảng Năm Học Mới 2017 - 2018

    Hôm nay, vào lúc 8g30, thứ bảy ngày 2 tháng 9 năm 2017, Đức Cha Tôma gặp gỡ và

Thánh Lễ an táng Đức Ông Gioan Baotixita Lê Xuân Hoa

  Thánh lễ an táng Đức Ông Gioan Baotixita Lê Xuân Hoa được cử hành cách long trọng vào…

CÁO PHÓ : Đức Ông Gioan Baotixita Lê Xuân Hoa

  TRONG NIỀM TIN YÊU VÀO ĐỨC KITÔ PHỤC SINH GIÁO PHẬN PHAN THIẾT TRÂN TRỌNG KÍNH BÁO
Tháng 1 06, 2018
GH HÒAN VŨ

Thông báo về Khoá Tìm hiểu sáng tác Thánh nhạc

Hội đồng Giám mục Việt Nam Ủy ban Thánh nhạc 6 bis Tôn Đức Thắng – Q.1 Thành phố Hồ Chí Minh      THÔNG BÁO về KHÓA TÌM HIỂU SÁNG TÁC THÁNH NHẠC   Kính gửi quý nhạc sĩ sáng tác thánh ca             Văn kiện HƯỚNG DẪN MỤC VỤ THÁNH NHẠC (HDMVTN), xác nhận vai…
Đọc thêm...

Hội Đồng Thần Học bộ Tuyên Thánh công nhận một phép lạ Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục

Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục, được Đức Thánh Cha Phêrô Phanxicô tuyên chân

Gợi ý mục vụ năm 2018: ĐỒNG HÀNH VỚI CÁC GIA ĐÌNH TRẺ

    Sau khi “Chuẩn bị cho các bạn trẻ bước vào ơn gọi hôn nhân” năm vừa qua, Hội

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I Được Công Nhận Bậc Tôi Tớ Đáng Kính Của Thiên Chúa

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I đã tiến một bước gần hơn nữa đến tiến trình phong
003123891
Hôm nay
Hôm qua
Tuần nầy
Tháng qua
Tuần qua
Tháng này
Tất cả
110
7625
19913
1567867
111566
141878
3123891

Your IP: 54.82.57.154
Server Time: 2018-01-24 00:36:28

Suy tư

Thơ

Giáo xứ và Giờ Thánh lễ trong tuần:

Lịch phụng vụ Công Giáo 2017

CÁC LINH MỤC CHÍNH XỨ

Cha F.X Đinh Tiên Đường

Cha F.X Đinh Tiên Đường

2010 đến hôm nay, Cha F.X Đinh Tiên Đường