GH HÒAN VŨ[col=160]

10
08 2019
Nhà nước Trung Quốc xóa bỏ các từ “Thiên Chúa, Thánh Kinh và Chúa Kitô” khỏi các sách cho trẻ em

Vào đầu năm nay khi in một cuốn sách cho trẻ em lớp năm tiểu học trong đó có 4 câu chuyện của các nhà văn ngoại quốc và các câu chuyện khác của các nhà văn cổ điển Trung Hoa, nhà in giáo dục đã loại bỏ ba từ nói trên khỏi các bản văn. Mục đích của các câu chuyện này là giúp trẻ em hiểu biết các nền văn hóa khác, nhưng rất tiếc chúng đã bị lèo lái, muốn bóp nghẹt mọi tâm tình tôn giáo trong tâm hồn người dân.
Trong câu chuyện “Cô bé bán diêm” của Hans Christian Andersen, khi bà cô bé đã qua đời hiện ra và nói với cô: “Mỗi khi có một ánh sao rơi là có một linh hồn về bên Chúa”, thì bản văn tiếng Hoa viết: “Mỗi khi có một ánh sao rơi, thì có một người từ giã thế giới này”.

Cả chuyện “Robinson Crusoe” của Daniel Defoe cũng bị nhà nước vô thần kiểm duyệt. Sau khi bị đắm tàu, Robinson tìm thấy 3 cuốn Thánh Kinh. Bản văn tiếng Hoa viết: “Crusoe đã tìm được vài cuốn sách từ con tàu bị vỡ”.

Trong câu chuyện “Vanka” của Anton Chekhov có kể lại một buổi cầu nguyện trong nhà thờ, nhưng mọi tên “Kitô” đều bị xóa bỏ trong bản dịch tiếng Hoa. Việc kiểm duyệt và loại trừ các yếu tố tôn giáo cũng được triệt để thi hành trong sách vở của các lớp cao hơn.

Trong các trường đại học, cũng có các giáo sư lên án các từ liên quan tới tôn giáo, và tịch thu các sách và tài liệu cổ điển. Trong số này có cuốn “Quận công Montecristo” của Alexandre Dumas, cuốn “Phục sinh” của Lev Tolstoj, cuốn “Nhà thờ Đức Bà” của Victor Hugo v.v…

Tất cả mọi kiểm duyệt nói trên nhằm đáp lại lời của chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi từ năm 2015, theo đó mọi tôn giáo nếu muốn sống thì phải được “Trung Quốc hóa”. (Asia News 1-8-2019)
 

Linh Tiến Khải - Vatican

Nguồn tin: www.vaticannews.va

 
22
06 2019

Trong cái gọi là “dự án thí điểm” (试点项目), sau thỏa thuận giữa Tòa Thánh và Trung Quốc về việc bổ nhiệm Giám Mục, Hội Công Giáo Yêu Nước đã gia tăng các áp lực mạnh mẽ để buộc Đức Cha Vinh Sơn Quách Hy Cẩm (Guo Xijin - 郭希錦) phải gia nhập Hội này. 

Những ai phải sống với cộng sản đều biết cái gì mà nó gọi là “thí điểm” thì nó quyết tâm mù quáng làm cho bằng được, bất kể thủ đoạn. Nói như vậy để có thể hiểu là những áp lực của bọn cầm quyền trên Đức Cha là rất nặng nề.

Tuy nhiên, trong tuyên bố “bằng văn bản” được tường thuật trên Asia News hôm thứ Ba 18 tháng Sáu, Đức Cha khẳng định thà chịu bách hại, nhất quyết không chịu gia nhập Hội Công Giáo Yêu Nước.

Trước Tuần Thánh vừa qua, Ủy ban Tôn Giáo Vụ của tỉnh Phúc Kiến (Fujian - 福建), đã liên tục triệu tập ngài “làm việc” nhiều ngày và đặt điều kiện là phải gia nhập Hội Công Giáo Yêu Nước nếu không ngài không được tham dự lễ Truyền Dầu trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh với các linh mục thuộc giáo phận Phúc Ninh (Funin - 福寧) của ngài vì văn phòng tôn giáo và Mặt trận Thống nhất không công nhận ngài là một giám mục.

Cho đến cách đây vài tháng, Đức Cha Vinh Sơn Quách Hy Cẩm vẫn còn là Giám Mục chính tòa giáo phận Phúc Ninh, được Tòa Thánh công nhận, nhưng không được bọn cầm quyền Trung Quốc nhìn nhận.

Giáo phận Phúc Ninh được thành lập vào ngày 11 tháng Tư năm 1946 từ miền Giám Quản Tông Tòa Phúc Ninh Phủ (Funingfu - 福寧府) được thành lập trước đó vào năm 1923. Sau khi chiếm được Hoa Lục, năm 1957, bọn cầm quyền Trung Quốc lập ra Hội Công Giáo Yêu Nước (中国天主教爱国会), bọn này đẻ ra nhiều giáo phận ma không được Tòa Thánh công nhận. Trong địa hạt tỉnh Phúc Kiến, họ lập ra cái gọi là giáo phận Mân Đông (Mindong - 闽东话) song song với giáo phận Phúc Ninh.

Theo thỏa thuận tạm thời giữa Tòa Thánh và Bắc Kinh, giám mục trái phép Vinh Sơn Chiêm Tư Lộc (Zhan Si-lu - 詹思祿) của giáo phận Mân Đông trở thành Giám Mục chính tòa Phúc Ninh vào ngày 12 tháng 12, năm ngoái 2018, và Đức Cha Vinh Sơn Quách Hy Cẩm bị buộc nhường chức cho Chiêm Tư Lộc xuống làm Giám Mục Phụ Tá.

Chiêm Tư Lộc bị Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ra vạ tuyệt thông ngày 6 tháng Giêng năm 2000 vì chịu để cho Hội Công Giáo Yêu Nước tấn phong Giám Mục trái phép. Vạ tuyệt thông của Chiêm Tư Lộc được giải vào ngày 22 tháng 9, 2018, tức là 8 ngày sau khi hai bên ký kết thỏa thuận.

Tuy nhiên, “được đằng chân lân đằng đầu”, giờ đây bọn cầm quyền Trung Quốc chính thức yêu cầu Đức Cha Vinh Sơn Quách Hy Cẩm phải gia nhập Hội Công Giáo Yêu Nước nếu không chúng không công nhận ngài là một giám mục và chức vụ Giám Mục Phụ Tá của ngài là “bất hợp pháp”.

Sau những giằng co, vào ngày thứ Hai Tuần Thánh, Đức Cha Vinh Sơn Quách Hy Cẩm đã ký vào một văn kiện hứa tuân phục Giám Mục bản quyền vừa được Tòa Thánh công nhận là Chiêm Tư Lộc, và tuân thủ luật pháp quốc gia. Sau khi ký vào văn kiện này, Đức Cha Vinh Sơn Quách Hy Cẩm đã được tham dự lễ Truyền Dầu trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh với các linh mục của ngài trong tư cách một linh mục.

Gần đây, một mặt bọn cầm quyền Trung Quốc gia tăng áp lực buộc ngài phải gia nhập Hội Công Giáo Yêu Nước; một mặt chúng phao tin đồn nhảm nói rằng ngài đã gia nhập Hội Công Giáo Yêu Nước rồi và cũng đã chấp nhận kế hoạch ba tự cường.

Chính vì thế, ngài đã nhờ thông tấn xã Công Giáo Asia News đăng một tuyên bố vào hôm thứ Ba 18 tháng Sáu rằng ngài thà bị bách hại với các linh mục thầm lặng chứ nhất quyết không tham gia vào Hội Công Giáo Yêu Nước và cũng không chấp nhận ba tự cường.

Ba tự cường của cộng sản Trung Quốc là:

a) Thứ nhất là tăng cường đồng hóa văn hóa Trung Quốc vào các biểu hiện tôn giáo, loại bỏ các “ảnh hưởng từ nước ngoài”.

b) Thứ hai là “sự độc lập khỏi ảnh hưởng của nước ngoài”. Đối với Công Giáo điều này có nghĩa là tiến đến việc tấn phong Giám Mục mà không cần sự chuẩn y của Tòa Thánh.

c) Thứ ba là trung thành và tuân theo các chỉ dẫn của Đảng bởi vì Đảng có chức trách “hướng dẫn” các tôn giáo và phải “giữ vững vai trò lãnh đạo trong tất cả các hoạt động tôn giáo”. 

Giáo Phận Phúc Ninh có hơn 90,000 người Công Giáo. Trong số này, ít nhất 80,000 tín hữu thuộc về Giáo hội thầm lặng, được phục vụ bởi 57 linh mục, 200 nữ tu, 300 giáo dân trong các tu hội đời và hàng trăm giáo lý viên giáo dân. Trong khi đó, chỉ có 12 linh mục thuộc cộng đồng chính thức được bọn cầm quyền Trung Quốc nhìn nhận.

 
18
05 2019
 

“Nhìn lại việc hát Tung hô Tin Mừng và Ca tiến lễ” là đề tài được linh mục Giuse Phạm Đình Ái, SSS trình bày trong buổi Hội thảo Thánh nhạc toàn quốc lần thứ 44 do Ủy ban Thánh nhạc (UBTN), trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức ngày 07/5/2019 tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sàigòn - Thành phố Hồ Chí Minh.


Văn Chiến - WGPSG​

Buổi Hội thảo được Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Chủ tịch UBTN, linh mục Rôcô Nguyễn Duy - Thư ký UBTN khai mạc lúc 08g15. Đến tham dự có linh mục nhạc sư Phêrô Kim Long - nguyên phó Chủ tịch UBTN, và trên 150 hội thảo viên gồm các ủy viên thường vụ UBTN, các linh mục trưởng ban Thánh nhạc giáo phận, các linh mục đặc trách Thánh nhạc các Đại chủng viện và dòng tu, các linh mục, tu sĩ, nhạc sĩ, giảng viên thanh nhạc và các ca trưởng.

Ban tổ chức đã gửi đến các tham dự viên: Sách “Gia đình trong trái tim và trong vai trò ngôn sứ của Đức Gioan Phaolô II” nhân kỷ niệm Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn được 84 tuổi, 53 năm linh mục, 25 năm Giám mục, 15 năm Hồng Y; “Tuyển tập hợp ca” của linh mục nhạc sư Phêrô Kim Long, nhân kỷ niệm Kim khánh Linh mục (1968-2918) của ngài và Nội san Hương Trầm số 29.

Phần Thuyết trình

Sau khi đưa ra những lý do để nhìn lại việc hát Tung hô Tin Mừng và Ca tiến lên, linh mục Giuse đã trình bày sự tiến hóa của phụng vụ và đề nghị cách hát sao cho đúng ý của Giáo Hội với những điểm chính sau:

1/ Sự tiến hóa của phụng vụ

Sự tiến hóa này được thể hiện qua một số thay đổi như sau:

- Ca tiếp liên: Được giữ lại hầu hết nhưng bỏ đi một số yếu tố. Sau nhiều lần thay đổi, hiện nay theo Quy chế Tổng quát Sách lễ Roma 2002, số 64 cho biết: “Ca tiếp liên, ngoài lễ Phục sinh và lễ Hiện xuống thì được tùy ý, và hát trước Alleluia.”…

- Có những yếu tố bỏ đi không còn được sử dụng ở dịp này, nhưng lại được sử dụng ở chỗ khác. Thí dụ, Ca tiếp liên Dies irae (Ngày thịnh nộ), trước đây được hát vào Chúa nhật I mùa Vọng, sau thêm vào 6 triệt nữa và dành cho lễ Cầu hồn. Từ năm 1969, Dies irae không còn nằm trong Sách lễ Rôma và không còn hát trong Thánh lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời, tuy nhiên có thể sử dụng trong Giờ kinh Thần vụ tuần 34 trong năm.

- Có những yếu tố được rút khỏi chỗ này để đem vào chỗ khác.

- Sự thay đổi một vài số trong các văn bản liên quan đến luật phụng vụ khiến cho thực hành cần phải thay đổi theo. Cụ thể, việc hát Tung hô Tin Mừng đã có sự khác biệt giữa Quy chế Tổng quát Sách lễ Roma (QCSL) [1975] và QCSL [2002] đòi hỏi chúng ta phải thay đổi thực hành.

2/ Thay đổi cách thực hành

Sau khi trình bày những thay đổi của phụng vụ như trên, linh mục Giuse đã đưa ra những gợi ý thay đổi cách thực hành phù hợp nhất vào lãnh vực thánh nhạc. Cụ thể qua 2 lãnh vực:

a/ Hát “Tung hô Tin Mừng”

Linh mục Giuse đã đưa ra bảng so sánh sự khác nhau về thực hành hát Alleluia theo QCSL [1970], QCSL [1975] số 37, QCSL [2002] số 62 gồm:

- Trước đây, khi hát Alleluia, hết mọi người, hoặc ca đoàn hay ca viên, bắt đầu hát và nếu cần thì lặp lại, còn lời tung hô (versus) thì lấy ở Sách Bài Đọc, hay sách Graduale Simplex.

- Nhưng theo QCSL [2002], thì việc hát Alleluia có thay đổi: Ca đoàn hoặc ca xướng viên xướng trước Alleluia, mọi người đứng hát và nếu cần thì lặp lại. Còn câu Tung hô Tin Mừng thì ca đoàn hoặc ca viên hát. Lời tung hô (versus) vẫn lấy ở Sách Bài Đọc, hay sách Graduale Simplex.

Sau khi đưa ra những minh họa thực hành hát Alleluia trong Thánh lễ ở một số nước trên thế giới, linh mục Giuse gợi ý thực hành theo cách 4 đơn vị sau:

- Đơn vị I “Alleluia” [1], do ca đoàn hoặc ca viên xướng lên.

- Đơn vị II “Alleluia” [2], toàn thể cộng đoàn hát lặp lại “Alleluia” [1].

- Đơn vị III “Câu xướng trước Tin Mừng” [3], do ca đoàn hoặc một ca xướng viên hát.

- Đơn vị IV“Alleluia” [4], toàn thể cộng đoàn hát như “Alleluia” [2].

b/ Hát “Ca tiến lễ”

Về việc hát Ca tiến lễ, linh mục Giuse đưa ra một số điểm cần lưu ý khi lựa chọn bài hát Ca tiến lễ như sau:

- QCSL [2002] chỉ ra rằng, cuốn Graduale Romanum là nguồn gợi ý hàng đầu để tìm bài hát cho phần [rước] nhập lễ, tiến lễ và hiệp lễ, cũng như cho phần thánh vịnh, đáp ca.

- Ngoài ra, sau khi trình bày thêm những yếu tố khác, linh mục Giuse nhấn mạnh: Quy chế Tổng quát Sách lễ Rôma cho chúng ta 3 lựa chọn để hát Ca tiến lễ: Đối ca với thánh vịnh của nó từ Graduale Romanum; Đối ca với thánh vịnh của nó từ Graduale Simplex; Một ca khúc nào thích hợp (Thánh ca Việt Nam đã được Imprimatur).

Nhằm giúp việc thực hành hát Ca tiến lễ được tốt nhất, linh mục Giuse đã đưa ra các đề nghị sau:

- Ủy ban Thánh nhạc nên phổ biến bản dịch tham khảo tiếng Việt cuốn Graduale Romanum / Graduale Simplex. (Đã được dịch một phần và in trong trong Nội san Hương Trầm 29, trang 30-53).

- Các nhạc sĩ nên sáng tác nhiều bài hát Ca tiến lễ dựa theo văn bản phụng vụ từGraduale Romanum / Graduale Simplex, hoặc trên chính bản văn Tin Mừng của ngày lễ.

- Có thể sử dụng rộng rãi những ca khúc đã được sáng tác dựa theo thánh vịnh khi chúng tương ứng với thánh vịnh được chỉ định trong cuốn Graduale Romanum / Graduale Simplex, và cũng có thể sử dụng những bài thánh ca diễn tả niềm hân hoan, chúc tụng, hay chủ đề của mùa phụng vụ để hát Ca tiến lễ.

Phần Thuyết trình kết thúc 09g30.

Giải đáp thắc mắc

Sau giờ giải lao, lúc 10g00 các tham dự viên đã tham gia đặt câu hỏi và giải đáp thắc mắc.

Sau nhiều trao đổi xoay quanh việc thực hành hát Alleluia trong Thánh lễ theo cách 4 đơn vị, trong đó “Câu xướng trước Tin Mừng” [đơn vị 3] có nên để cả cộng đoàn cùng hát như từ trước đến nay hay không? Đức cha Vinh Sơn đúc kết:

- Ủy ban Thánh nhạc khuyến khích thực hành phụng vụ theo QCSL [2002]. Tuy nhiên, vì tình hình chung và thói quen thực hành hiện nay tại các giáo phận, giáo xứ, dòng tu…“Câu xướng trước Tin Mừng” [đơn vị 3] tạm thờicũng có thể hát cộng đồng.

- Mong muốn các giáo phận có những khóa hướng dẫn thánh nhạc đối với quý linh mục.

- Tùy theo Thánh lễ thường nhật hay đại trào, ca trưởng cần chọn cung Alleluia có độ dài ngắn phù hợp, để Thánh lễ diễn ra không bị gián đoạn.

- Ca trưởng cần thường xuyên gặp gỡ cha xứ để trao đổi, lắng nghe trong tinh thần khiêm tốn, dung hòa và đối thoại hầu việc phụng vụ thánh ca trong các Thánh lễ được thánh thiêng đúng theo phụng vụ.

- Việc rước sách Tin Mừng trong Thánh lễ là sách Tin Mừng được công bố, chứ không phải Sách Bài Đọc.

Sau cùng, linh mục Rôcô Nguyễn Duy thông báo ngày Hội thảo Thánh nhạc lần thứ 45 sẽ được tổ chức vào sáng thứ Ba, 15/10/2019 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sàigòn. Chủ đề sẽ thông báo sau.

Buổi Hội thảo kết thúc lúc 11g15 cùng ngày.

 

Nguồn tin: vietnamese.rvas

 
27
05 2017

VATICAN. Lúc 8 giờ rưỡi sáng 24-5-2017, ĐTC đã tiếp kiến Tổng thống Hoa Kỳ

Xem tiếp...
 
005541877
Hôm nay
Hôm qua
Tuần nầy
Tháng qua
Tuần qua
Tháng này
Tất cả
984
3999
4983
4002951
80540
129163
5541877

Your IP: 34.238.189.171
Server Time: 2019-08-19 04:21:28

Suy tư

Thơ

Giáo xứ và Giờ Thánh lễ trong tuần:

Lịch phụng vụ Công Giáo 2019